คำอวยพรเทศกาลคริสต์มาส A Christmas Blessing to you.


มุมมองชีวิต คำอวยพรในเทศกาลแห่งความสุข

"บางคนมักจะมองดูตัวเองแล้วรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ
บางคนมองดูกระจกเห็นรูปร่างตัวเอง หรืออวัยวะบางส่วนแล้วรู้สึกไม่ดีเลย
บางครั้งใจมันชอบพูดด่าตัวเองว่า "ทำไมฉันเป็นอย่างนี้ ทำไมมันไม่ดีกว่านี้อีกหน่อย"

"ทำไมฉันไม่สวย ไม่เริด ไม่หล่อ ไม่เฟอร์เฟค สมบูรณ์แบบเหมือนดาราดัง"
บางคนอยากรวยเหมือนกับไมเคิ่ล แจ็คสัน ที่มีคฤหาส์นที่ยิ่งใหญ่อลังการ
บางคนอยากสวยเซ็กซี่เหมือนพระนางคลีโอพัตรา ที่เอาชนะใจจอมทัพและพระราชา
บางคนอยากจะดังทะลุโลกเหมือนกับ จอนเลนน่อน นักร้องวงสี่เต่าทอง

"ทำไมคุณจึงปล่อยให้จิตหลอนๆ แบบนี้มาหลอกให้คุณทำโน้นทำนี่เพื่อ
จะได้สวย จะได้หล่อ จะได้รวย จะได้ดีกว่าคนอื่นๆ หรือจะได้ดังเหมือนคนเหล่านั้น"


"บางครั้งคุณเพลอใจยอมให้สิ่งต่างๆ เข้ามารุมเร้าจนคุณขาดสันติสุข"

บางครั้งบางคราวบางคนก็ใจแกว่งๆ ไปกับ ค่านิยมที่ไร้สติ อยากได้ในสิ่งที่เกินพอดี

ผมขอเสนอแนะว่า

อย่าเครียดกับรูปร่าง หน้าตา หรือขนาดมันสมอง สติปัญญา ฐานะ หรืออะไรของคุณมากไป
คุณน่าจะดีใจนะ ที่คุณยังมีดวงตาที่สามารถมองเห็นโลกที่สวยงาม คุณยังถ่ายได้สบายทุกๆ วัน
จมูกที่แบนๆ แม้มันไม่ค่อยโด่งแต่ยังเป็นจมูกที่หายใจได้ มันไม่เป็นไซนัส ไม่เป็นหวัดบ่อยๆ
คุณยังหายใจโล่งอยู่หรือเปล่า ถึงแม้คุณไม่เป็นอย่างที่โลกลวงๆ คาดหวังให้คุณเป็น ผมขอบอกว่าคุณคือคนพิเศษนะ คุณคือคนพิเศษของใครบางคน

ลองมองดูรอบๆ ตัวซิ มองให้ดีๆ คุณยังมีคนที่รักและเอาใจใส่คุณนะ บางครั้งคุุณไม่ตระหนักว่า การมีชีวิตอยู่แบบนี้ แม้ว่ามันจะไม่สมบูรณ์แบบ หรือร่ำรวย หรือมีชื่อเสียง หรือมีสิ่งของไฮเทค ของแพงๆ ที่คนนิยมแสวงหามา ครอบครอง  แต่การมีชีวิตอยู่ ไม่เจ็บไม่ป่วย มีแรงทำอะไรด้วยตนเอง คุณยังมีคนที่ยังรักห่วงใย ผมขอบอกว่า "คุณยังเป็นคนมีความหมายนะ"

ถ้าชีวิตของเรามีสิทธิ์จะเลือกเกิดมาแล้วได้เป็นเหมือนดาราดัง  เป็นผู้ประสบความสำเร็จ  เป็นที่ได้ครอบครองในสิ่งที่คนมั่งมีได้ครอบครอง หรือเป็นพระราชา แต่ต้องเสียชีวิต เป็นเหมือนมหาเศรษฐีที่ตายไปแล้ว กับการเป็นคนจนๆ เป็นคนไม่ค่อยสวยไม่หล่อเท่าไหร่  ไม่สมบูรณ์แบบ ไม่มีเพื่อนมาก หน้าตาธรรมดา เป็นชาวบ้านธรรมดา เสื้อผ้าอะไรก็ธรรมดา แต่คุณยังเป็นคนที่มีชีวิตอยู่ มีสุขภาพดี เป็นคนที่มีความรัก  มีความอิ่มใจ มีสันติสุขคุณจะเลือกสิ่งไหนล่ะ  ทำไมคนเราจึงไม่อิ่มใจกับสิ่งดีที่ยังพอมีอยู่

จงขอบคุณฟ้าสวรรค์นะ ที่เรายังมีชีวิตอยู่ เมื่อเรามีชีวิต เรายังมีโอกาสในการทำความดีให้กับตัวเอง ครอบครัว คนรอบข้าง ชุมชน สังคม และมีโอกาสได้รับใช้ประเทศชาติ และบางคนอาจมีโอกาสไปถึงประชาคมโลก

คนธรรมดามักจะคิดและหมกมุ่นอยู่แต่เรื่อง กิน กาม เกียรติ โกง การเรียนสูงๆ มุ่งเข้าเรียนมหาวิทยาลัยที่ดัง หรือดีกว่าคนอื่น การไปพักผ่อน เที่ยวต่างประเทศ ไปดูดาราคนโปรด ทำกิจกรรม หรือทำงานอดิเรก จนลืมงานหลัก ลืมเป้าหมายชีวิต มีชีวิตเพื่อกอบโกย เพื่อสร้างฐานะ เพื่อความสุขทางเพศ ครอบครอง  หรืออำนาจ ครอบครัวของฉัน ญาติของฉัน อะไรๆ ของฉัน แท้จริงสิ่งเหล่านี้มันทำให้คน มีความสุขได้จริงหรือ

การมีชีวิตที่รู้จักสภาพของตัวเอง ยอมรับในสมรรถนะ ความสามารถของตน รู้ตัวเองอยู่เสมอว่ากำลังทำอะไร  ยึดเป้าหมายชีวิตไว้อย่างมั่นคงแน่วแน่ ทำหน้าที่ของตนเองให้ดี พัฒนาตนเองไปเรื่อยๆ  มีความพอใจกับสิ่งที่มีอยู่ มีความหวังในสิ่งที่ดีอยู่เสมอ  วันหนึ่งเราย่อมได้พบกับความสุขที่แท้จริงได้ หากเราได้อยู่ในสังคมที่มีความรัก ความเข้าใจ มีครอบครัวที่อบอุ่น การมีสุขภาพดี ไม่เจ็บป่วยง่าย กินอะไรก็อร่อยลิ้น  อยู่ง่ายกินง่าย มีชีวิตที่เรียบง่าย ได้อยู่ใกล้คนที่รักเรา และคนที่เรารัก  นี่คือความหมายของชีวิตที่ดีนะ

สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่หรือคือสิ่งที่เป็นความสุขของชีวิตมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่งที่พึ่งได้รับ

สิ่งเหล่านี้จะหาพบได้ง่ายๆ ในสังคมที่คนมีความเชื่อในพระเยซูคริสต์อย่างแท้จริง

พระเยซูบอกว่า

"บรรดาผู้ทำงานหนัก เหน็ดเหนื่อย และแบกภาระหนัก จงมาหาเรา และเราจะให้ท่านทั้งหลายหายเหนื่อยและเป็นสุข"

"จงเอาแอกของเราแบกไว้ แล้วเรียนจากเรา และเราจะให้ท่านทั้งหลายหายเหนื่อยและเป็นสุข"

ทำไมคนที่กลับใจจากบาปชั่วทั้งปวงและเปิดใจต้อนรับพระเยซูคริสต์เป็นพระเจ้าประจำตัวแล้ว จึงมีความสันติสุข มีสุขภาพดี มีจิตใจที่งดงามได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องดัดจริตล่ะ  ก็เพราะพระเยซูคริสต์เป็นพระเจ้าที่ยังทรงพระชนม์อยู่ พระองค์สามารถช่วยทุกคนที่ต้อนรับพระองค์ให้มีสันติสุข มีชีวิตที่เปลี่ยนใหม่ได้

เมื่อใกล้จะสิ้นปี  เราน่าจะใช้โอกาสนี้ในการทบทวนวันเวลาแห่งชีวิตที่ผ่านไป  หยุดคิดนิดหนึ่ง ลองสำรวจตัวเองว่า  ชีวิตของคุณมีสันติสุขน้อยไปหน่อย หรือวุ่นวายมาก หรือขาดทุนชีวิต ปล่อยเวลาไปกับสิ่งที่ทำให้เราเจริญขึ้น หรือเจริญลง  เราเจ็บป่วยบ่อยๆ  เป็นหวัด  ไอเป็นระลอก ปวดท้อง ปวดหัวบ่อย

ใกล้เข้าสู่ปีใหม่ ลองทบทวนการใช้เวลา การใช้ชีวิต  การกินการอยู่ ลองปรับตัวใหม่ตั้งใจใหม่อีกครั้ง ยอมละเลิกนิสัยแย่ๆ  อารมณ์ร้ายๆ ที่กวนใจ ทำให้จิตใจอยู่ไม่เป็นสุข ลองหัดพูดถ้อยคำที่หวานหู  เลิกด่าตัวเอง เลิกด่าคนอื่นๆ เลิกด่าพระเจ้า เลิกโทษโชคชะตาและสภาพย่ำแย่ของตัวเอง เลิกคิดเล็กคิดน้อย  ลองหัดเป็นคนเอาใจใส่คนรอบข้าง และกลับใจจากสิ่งเลวร้ายต่างๆ ที่ทำให้เรา "เสพติด และกลายเป็นทาสของสิ่งต่างๆ"

ลองหันมาหาถ้อยคำของพระเจ้า ลองสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนในชุมนุมของคนที่มีความเชื่อในพระเจ้า ถ้าหากเราหันมาหาสิ่งที่ดีกว่า ชีวิตเราจะดีกว่า แต่ถ้าเรายังปล่อยตัวปล่อยใจ ไปกับกระแสของโลก เราจะต้องมีชีวิตไปตามกระแสโลกที่ขึ้นๆ ลงๆ ไม่แน่นอนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  

โปรดระลึกว่า มีพระผู้หนึ่งที่รักและห่วงใยเราอย่างแท้จริง ผู้นั้นคือองค์พระเยซูเจ้า พระองค์คือพระเจ้าที่ "ช่วยได้" 

พระคัมภีร์ไบเบิ้ลบอกว่า "ถ้าใครแสวงหาพระเจ้าอย่างสิ้นสุดใจ พระเจ้าจะให้เขาได้พบพระองค์"  ลองมาหาพระเจ้าอย่างสิ้นสุดใจซิครับ แล้วคุณจะรู้ว่า แผ่นดินของพระเจ้ามีจริงๆ ชีวิตที่มีสันติสุขจะอยู่กับคนที่ได้รู้จักพระเจ้าองค์เที่ยงแท้  ที่ไม่ได้สร้างด้วยฝีมือทางศิลปะ  หรือเป็นวิญญาณล่องลอยประจำถิ่น  พระเยซูคริสต์ไม่ใช่ศาสนาคริสต์ ศาสนาคือหลักคำสอนเท่านั้น แต่พระเยซูคริสต์ คือพระเจ้าที่ยังเป็นอยู่ สามารถช่วยเราได้จริงๆ  มีปัญหาแก้ไม่ได้ ลองมาหาพระเยซูคริสต์ซิครับ และท่านจะได้พบคำตอบแห่งชีวิต และได้รับชีวิตที่มีสันติสุขแท้


ขอพระเจ้าอวยพระพรทุกท่าน เนื่องในเทศกาลแห่งความสุข เทศกาลคริสต์มาส

Original message: Rice Mu. December 1, 2011

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

You may post your comments here.
หากท่านมีข้อคิดเห็นเพิ่มเติมหรือเสนอแนะเชิญออกความเห็นได้
(กรุณาใช้ข้อความสุภาพ และสร้างสรรค์)