คิดได้ไง ข้อคิดนักเทศนาที่ฉลาด A Wise Pastor knows how to...


คิดยังไง...

ของฝากดีๆ จากเชียงใหม่ 

อาจารย์ใหญ่ของผมจาก มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเชียงใหม่ ส่งจดหมายมาให้ผม  เล่าเรื่องน่าคิด แต่แฝงไปด้วยความหมายทางวิญญาณที่ลึกซึ้ง ผมเลยเอามาฝากผู้นำความเชื่อที่ชอบเทศนาไม่ดูตาม้าตาเรือ คนหาวกันทั้งโบสถ์ บ้างก็หลับไปได้หลายตื่น จนน้ำลายไหลยืดย้อย นักเทศนาก็ไม่สังเกต  เทศนาก็ใช้เสียงโทนเดียวเทศนา ยืนอยู่ที่เดียว ก้มหน้าก้มตาอ่านบทเทศนา ให้จบๆ ไป ไม่ดูคนฟัง หากใครอยากเป็นนักเทศน์ที่ดี  อ่านแล้วเก็บไปคิดและปรับปรุงการเทศนาของท่าน ต่อไปอาจทำให้การเทศนาของท่านดีขึ้นนะครับ 
.................. เริ่มเรื่อง ...................

ศิษยาภิบาลใหม่ (ุผู้ดูแลสมาชิกในโบสถ์คริสต์) คนหนึ่งเริ่มทำหน้าที่ศิษยาภิบาลครั้งแรกในคริสตจักรเล็กๆ ในเมืองเก่าแก่แห่งหนึ่ง อาทิตย์แรกของการทำหน้าที่ปรากฏว่ามีสมาชิกค่อนข้างสูงอายุเพียงคนเดียวมานมัสการ ศิษยาภิบาลจึงถามว่า “ดูเหมือนว่าจะมีท่านเพียงคนเดียวที่มานมัสการในเช้านี้ ผมควรจะเทศนาไหมเนี๊ยะ”
ชายนั้นตอบว่า “ท่านศิษยาภิบาลครับ ผมไม่ใช่นักเทศน์ ผมเป็นเพียงชาวนาแก่ๆ คนหนึ่ง ถ้าผมมีหญ้าบรรทุกเต็มคันรถและเมื่อไปถึงทุ่งที่เลี้ยงสัตว์ มีวัวเพียงตัวเดียวโผล่มา ผมก็จะยังจะเลี้ยงวัวตัวนั้น”

ศิษยาภิบาลได้ยินดังนั้นให้รู้สึกประทับใจในคำตอบอันชาญฉลาดนี้มาก จึงเริ่มเทศนาอย่างดุเดือดกว่าครั้งก่อนๆ เขาเทศน์ทุกอย่างเท่าที่ได้เรียนได้ยินได้มีประสบการณ์พร้อมทั้งเสริมเพิ่มเข้าไปอีกมากมาย จน 2 ชั่วโมงผ่านไป จึงจบคำเทศนา แล้วมองไปที่ชายผู้นั้นก่อนถามว่า

“คุณคิดยังไงกับการเทศนาครั้งแรกของผมที่นี่”

ชายสูงอายุตอบว่า

“อาจารย์ครับ ผมไม่ใช่นักเทศน์ ผมเป็นแต่เพียงชาวนาแก่ๆ คนหนึ่ง ถ้าผมมีหญ้าเลี้ยงสัตว์อยู่เต็มรถบรรทุก เมื่อไปถึงทุ่งเลี้ยงสัตว์แล้วปรากฏว่ามีวัวเพียงตัวเดียวโผล่มา ผมคงไม่เทหญ้าทั้งรถให้มันหรอก”

!!! ??? 55555


คำแนะนำของผมสำหรับการเทศนาคือ

หากท่านอยากเป็นผู้เทศนาที่เต็มล้นไปด้วยการเจิมของพระเจ้า...

จงตั้งเป้าหมายการเทศนา ให้คนได้รับปลดปล่อย ให้คนหายป่วย ให้คนบาปกลับใจคืนดีกับพระเจ้าจริงๆ  อย่าปล่อยให้คนป่วยยังป่วยเหมือนเดิมตอนเข้ามา ณ สถานที่ทรงสถิตของพระเจ้าโดยที่ท่านไม่ได้พยายามทำอะไรเลย ให้คาดหวังว่าจะเ์ืืทศนาเรื่องอะไร  อย่างไรเพื่อ  เมื่อจบการเทศนาผู้ฟังจะเดินออกไปจากโบสถ์ด้วยความโล่ง  บรรเทาและชื่นชมยินดี

อย่าเทศนาเพียงเพื่อให้มันจบไปตามเวลา หรือกำหนดการ หรือเทศนาเพื่อตอบสนองเทศกาลหรือวันพิเศษอะไร ที่ไม่ได้นำคนกลับมาหาพระเจ้า หรือไม่ทำให้คนบาปกลับใจ  ไม่ทำให้คนเพิ่มความเชื่อ อย่าเทศนาเพียงเพราะว่ามันเป็นเวรเป็นกำหนดที่ต้องทำให้ผ่านไป  อย่าเทศนาเพื่ออวดภูมิรู้ทางศาสนา  หรือตำนานพิธีกรรมต่างๆ  อย่าเทศนาเพื่อเล่าประสบการณ์ว่าตนเองได้ไปมาแล้วกี่ประเทศ  หรืออวดประสบการณ์แปลกในต่างประเทศ  แต่จงนำเสนอพระคุณของพระเยซูที่มีต่อชีวิตของคน สำแดงให้ผู้ฟังประจักษ์ชัดว่า พระเยซูคริสต์เป็นองค์อัศจรรย์ เป็นทั้งผู้ไถ่ และผู้จะมาพิพากษาด้วย

  อย่าเทศนาเพียงเพื่อจะเทอดทูนยกย่อง  เทศกาล  วัฒนธรรมทางศาสนา  คุณความดีของมนุษย์ หรือนักบุญ หรือวีรบุรุธ หรือบุคคลสำคัญใดๆ มากกว่าการยกย่องพระนาม พระคุณและความดีของพระเจ้า อย่าเทศนาเพื่อจะอวดว่าพระเยซูดีอย่างเดียวแต่ไม่ได้ทำอะไรที่สำแดงถึง ความดี พระคุณ และฤทธิ์อำนาจของพระเจ้าที่เป็นอยู่ผ่านการอธิษฐานวางมือของท่าน

อย่าเทศนาเพื่อจะบอกวิธีเป็นสมาชิกที่ดี  แต่ให้เทศนาเพื่อให้คนหิวกระหายเพื่อจะมีประสบการณ์กับฤทธิ์เดชแห่งการเปลี่ยนแปลงชีวิต  เพื่อเสริมสร้างผู้เชื่อให้เจริญขึ้นเข้าสู่ระดับการเชื่อที่สูงขึ้น เพื่อรับฤทธิ์เดชแห่งการฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซู  และออกไปเกิดผลเหมือนที่พระเยซูสั่งให้ทำ

จงเทศนาเพื่อสำแดงฤทธิ์เดชอำนาจแห่งพระกิตติคุณของพระเยซูคริสต์  เพื่อให้คนหายป่วย คนหูหนวกได้ยินอีก  คนถูกวิญญาณและโรคภัยรบกวนให้หายดี  เพื่อให้คนมีชีวิตใหม่  มีสันติสุข อิ่มใจกับถ้อยคำที่มาจากพระคำของพระเจ้า  อย่าเทศนาเพืื่อจะให้คนเข้ามาอยู่การควบคุมของคริสตจักร แต่ให้เทศนาให้คนยอมที่อยู่ในการปกครองของแผ่นดินของพระเจ้า ให้รับการปลดปล่อยและจิตวิญญาณได้เกิดใหม่

แม่ชีเทราซ่า ได้กล่าวว่า "คำพูด คำสอนใดๆ ที่ไม่ได้เปิดเผยพระคริสต์ คือคำพูดที่เพิ่มความมืดให้มากขึ้นในชีวิตของมนุษย์"

ขอพระเจ้าอวยพระพร

Rice Mu. Forward mail from PU. Chiang mai; Sept 2011

Home:

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1/13/2556

    Great blog! Do you have any helpful hints for aspiring writers?
    I'm planning to start my own site soon but I'm
    a little lost on everything. Would you propose starting with a free platform
    like Wordpress or go for a paid option? There are so many choices out there that I'm totally overwhelmed .. Any ideas? Cheers!
    http://winterwren.offersbookmarks.com/user/profile/arturoarms/
    http://www.biccywiki.org/tiki-index.php?page=UserPageshawnfarri
    Visit my blog ... lokera

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ7/16/2559

    ขอบคุณสำหรับบทความดีดีครับ
    เป็นประโยชน์มากครับ

    ตอบลบ

You may post your comments here.
หากท่านมีข้อคิดเห็นเพิ่มเติมหรือเสนอแนะเชิญออกความเห็นได้
(กรุณาใช้ข้อความสุภาพ และสร้างสรรค์)