ทำไมอิสราเอลได้ดี ปาเลสไตน์เดือดร้อน Why are Jews happy and Palestinians poor?

]--[คำถามชวนคิดพี่น้องคนหนึงส่งมาทางเมสเสท]--[

เนื่องจากต้องการบอกเรื่องราวของพระคริสต์กับเพื่อน แต่พอบอกเขาไปแต่เขาก็ตั้งคำถามที่ไม่สามารถตอบได้ คือ

พอพูดว่า

"เพราะพระเจ้าทรงรักอิสราเอล จึงอวยพระพรเขา" แต่เพื่อนถามกลับมาว่า

{{"แล้วพระเจ้าไม่รักปาเลสไตน์เหรอ เท่าที่สังเกตปรากฎว่ามีสงครามในตะวันออกกลางตลอดมาจึงทำให้ชาวปาเลสไตน์ต้องถูกกระทำโหดร้าย ได้รับความลำบากมากเลย" เพราะอะไรจึงเป็นเช่นนั้น"}}



>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
หลายคนสงสัยมากว่า ทำไมดินแดนปาเลสไตน์ทำไมจึงไม่มีความสงบสุข  บางคนสงสัยว่าทำไมคนยิวถึงเจริญเอาๆ แต่พวกปาเลสไตน์ ทำไมตกทุกข์ ลำบาก ถูกแยกที่ทำกิน  ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น พระเจ้าไม่ยุติธรรมหรือ  คำตอบมีในบทความนี้ อย่างย่อๆ สั้นๆ เข้าใจง่าย

[มีคนที่ช่วยกันตอบมีดังนี้]

คนที่หนึ่ง

ผมเคยคุยกับพี่น้องบางคริสตจักรที่ต่อต้าน UN ที่ให้ปาเลสไตน์เป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติ งงครับทำไมคริสเตียนไทยบางคริสตจักรต่อต้านพวกเขา (ปาเลสไตน์) พวกเขาไม่ใช่มนุษย์เหมือนเราหรือ ทำไมเราคิดแค่อิสราเอลคือมะกอกเทศแค่นั้นหรือ คนปาเลสไตน์เขาต้องบอบช้ำมากี่ปี ให้เขาลืมตาอ้าปากบ้างเถอะ

วันนี้เราไม่สามารถละเว้นใครได้เลยที่จะให้พวกเขารู้จักพระเจ้า และเราไม่สามารถที่จะละเว้นใครได้เลยที่จะไม่ให้อภัยเขา ไม่ว่าเขาจะเป็นใครถึงจะทำเราลำบากแค่ไหน เพราะพวกเขาก็คือคนที่พระเจ้าาสร้าง เพียงทำแค่พระเยซูคริสต์บอกก็พอ รักศัตณุเหมือนรักตัวเองให้ได้ครับ ถึงจะลำบากแต่ผมเชื่อทุกคนก็คงอยากเหมือนพระเยซูครับ

คำถามนึงที่อยากจะถามคนปาเลสไตน์ผิดตรงไหน ผมเคยมีโอกาสดูรายการพื้นที่ชีวิตทาง ไทยพีบีเอส ที่ไปถ่ายทำสารคดีในปาเลสไตน์ คนยิว คนอิสลามหรือคนคริสเตียนในปาเลสไตนืเขาอยุ่กันอย่างสันติ ร่วมโต๊ะกินอาหารกัน แต่สิ่งนึงที่เขารับกันไม่ได้คืออยู่ดีมายึดพื้นที่เขาเป็นของตัวเองและออกกฎหมายเอาเปรียบพวกเขามากมายของคนอิสราเอล ถ้าอยู่เรื่องนี้มากขึ้นลองไปเปิดย้อนหลังดูรายการนี้ดดูพื้นที่ชีวิตมีอะไรๆน่าสนใจเยอะครับเกี่ยวกับเรื่องนี้


>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
Chanwit Chonsuwanwat

การที่คริสตจักรจะกลับไปสู่
ความเข้าใจในรากเดิมที่ถูกต้อง (อิสราเอล) ไม่ได้หมายความว่า เราจะต้องเห็นด้วยกับ "ทุกเรื่อง" ที่รัฐบาลอิสราเอลได้ทำ

พระคัมภีร์เองก็บอกใว้ชัดเจนว่าอิสราเอลเป็นบุตรหัวปีที่มักกบฎ และหัวแข็ง

การที่พระเจ้าอวยพรอิสราเอลอยู่ถึงปัจุบัน ไม่ใช่เพราะว่าอิสราเอลดำเนินชีวิตถูกต้องชอบธรรม แต่เป็นเพราะพระองค์ไม่ลืมพันธสัญญาที่ทรงให้ใว้กับ อับราฮัม บรรพบุรุธของชาวยิว

(แน่นอนว่าคริสเตียนคือ อิสราเอลฝ่ายวิญญาณ ที่มีส่วนในพระพรของอับราฮัมเช่นกัน)

พระคัมภีร์เองก็เขียนใว้เช่นกันว่า แม้คนอิสราเอล (ยิว) จะมีจำนวนมากมาย แต่คนยิวที่จะได้รับความรอด

(เชื่อในพระเยซู) ก็จะมีจำนวนน้อย ถ้าไพระเจ้าไม่ให้มีคนยิวที่มาเชื่อในพระเยซู (Messianic Jews) เลย ป่านนี้ประเทศอิสราเอลคงจะไม่ต่างจากเมืองโสโดมและโกโมราห์

 ส่วนโลกอิสลามที่เป็นลูกหลานของอิชมาเอลนั้น พระเจ้าก้ได้อวยพรเขาด้วย เพราะเขาเป็นลูกหลานของอับราฮัมเหมือนกัน ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมโลกอิสลามถึงเจริญรุ่งเรือง เพราะเขาเป็นลูกหลานของอับราฮัม ทางอิชมาเอลเช่นกัน พระพรจึงมาถึงเขาในระดับหนึ่งด้วย

แต่พันธสัญญาที่พระเจ้ามีต่ออับราฮัมนั้น เป็นของอิสอัค ยาโคบ และลูกหลานของเขา ทั้งในฝ่ายกายภาพจริงๆ (ชาวอิสราเอล) และในฝ่ายวิญญาณ (คริสเตียน)

******************************************************
Rice Mu นั่นคือข้อกล่าวหาของคนทั่ว


ไปที่เกลียดยิวครับ พวกอาหรับหวังทำลายชนชาติยิวทันทีที่เขาประกาศตัวจัดตั้งประเทศอิสราเอลในปีระหว่างปี 1667-1968


ความจริงคนยิวขอซื้อที่ดินจากเจ้าของที่ตรงนั้น หลังจากการที่พวกเขาต้องหนีออกไปจากดินแดนนี้เมื่อสองพันปีก่อน พวกเขาต้องการกลับมายังดินแดนพระสัญญา แต่อาหรับ(อียิปต์ ซีเรีย และจอแดน) รวมหัวกันก่อสงครามเป็นฝ่ายประกาศสงคราม และโจมตีคนยิวก่อน  พวกเขายกขบวนกองทัพมาจากรอบทิศทาง ตั้งหลายประเทศช่วยกันหวังทำลายคนยิวให้สิ้นไปจากโลก คิดว่าคนเยอะจะสามารถเผด็จศึกยิว (ในสงคราม 6 วัน) ที่มีคนแค่หยิบมือเดียว ทั้งๆ ที่พวกเขามีอาวุธยุทโธปกรณ์มากมาย และกองทหารหลายมากกว่าหลายเท่าน แต่พวกเขาพ่ายแพ้อย่างย่อยยับ และต้องสูญเสียดินแดนให้กับยิวอย่างน่าอาย 

ท่านคิดว่ายิวสมควรคืนดินแดนให้กับคนที่บุกเข้ามาหวังทำลายเรา  ถล่มเราให้าย ให้สูญพันธ์ อยากจะฆ่าพ่อ ฆ่าแม่และลูกๆ ของเราหรือ ถ้าคนยิวไม่สู้ก็ตายลูกเดียว ถ้าเป็นญาติของท่าน ท่านจะทำอย่างไร

Six Day War - (In Hebrew - Mil'hement sheshet Hayamim). A war between Israel and Egypt, Jordan and Syria that began on June 5, 1967 and ended on June 10 1967. In the war, Israel occupied the Sinai Peninsula, the Gaza Strip, the West Bank, Jerusalem and the Golan Heights
http://www.zionism-israel.com/dic/6daywar.htm
Tags: สงครามหกวัน, ทำไมคนยิวกับอาหรับจึงรบกัน, ต้นเหตุของสงคราม, พระพรและคำแช่งสาป, การเทศนา, คำเทศนา, พระเจ้าอยู่ไหน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

You may post your comments here.
หากท่านมีข้อคิดเห็นเพิ่มเติมหรือเสนอแนะเชิญออกความเห็นได้
(กรุณาใช้ข้อความสุภาพ และสร้างสรรค์)