เรื่องที่คนหลายคนไม่อยากพูดแต่มักจะเถียงกันอยู่เสมอ (2)

คริสเตียนในแต่ละยุค แต่ละสมัย มักจะมีข้อถกเถียงกันมากให้เรื่องต่างๆ เรื่อยมา คำตอบมันมีอยู่แล้ว ในพระคัมภีร์ แต่พวกนิยมตัดตอน และบิดเบื้อนคำสอน มักจะนำมาไม่ครบและใช้ในการเถียงกัน นัยว่า ข้ารู้มากกว่าและคณะของข้าทำให้คนได้รับความรอดด้วยวิธีที่ง่ายกว่า

ในที่นี้ขอยกมาเพียงบางประเด็น ตัวอย่างเช่น


- พระเจ้าของชาวคริสเตียนมี 3 พระภาค พระภาคไหนที่ใหญ่กว่าภาคอื่น

- คริสตจักรของข้าไม่จำเป็นต้องมีให้ครบทั้งสามพระภาคก็ได้ ใครจะว่าอย่างไรข้าเชื่อของข้าอย่างนี้แหละ ขอให้ข้ามีกินมีใช้ มีสมาชิกพอควรก็พอแล้ว

- การถือศีลบัพติสมาต้องเป็นแบบใด จึงจะรอดจากบาปได้ แบบจุ่มน้ำ หรือแบบเอาน้ำพรม หรือเอาน้ำราด

- การรับบัพติสมาของคริสเตียนมีกี่อย่างกันแน่ ตามแบบของยอห์นอย่างเดียว หรือสองอย่างตามแบบที่เปาโลสอน หรือมีมากกว่านี้อีก (กิจการบทที่ 18-19)

- ของประทานของพระวิญญาณที่เห็นชัดๆ ตามหนังสือ 1 โครินธ์ บทที่ 12 ยังมีอยู่ในคริสตจักรหรือไม่มีแล้ว

- พวกเกย์และเลสเบี้ยน เป็นคริสเตียนได้ไหม และพวกเขาอยากมีเพสสัมพันธ์ตามธรรมชาติ นั้นพวกเขาจะแต่งงานคนเพสเดียวกันได้หรือไม่ได้

- เวลาที่พระเยซูจะกลับมาครั้งที่ 2 จะมีคนบอกว่าเป็นปีนั้นปีนี้ หรือ ไม่บอกเวลากันแน่

- นักบวชของชาวคริสต์ทำไมมีเมียได้หลายคน หรือควรมีเมียเดียว คือมีครั้งละคน หรือมีได้เรื่อยๆ

- ของประทานแห่งพระวิญญาณบริสุทธิ์ มีแค่ 9 อย่างหรือมีมากกว่า หรือ ว่าไม่มีเหลือแล้ว

- การถกเถียงเรื่องข้อเชื่อของชาวคริสต์เป็นเรื่องจำเป็นหรือไม่ พวกเขาคงมีเวลาว่างมากไม่รู้ทำอะไรเลยจึงเอาเรื่องหยุมหยิมมาเถียงกัน

- การพูดภาษาแปลกๆ ไม่จำเป็นต้องมีแล้วหรือ เพราะอาจารย์คริสเตียนหลายๆ บอกว่าไม่มีแล้ว และความจริงคืออะไร มีหรือไม่มีกันแน่ การมีหรือไม่มีขึ้นอยู่กับความเชื่อที่ผิดๆ ถูกๆ หรือว่ามันเหมือนกับแรงโน้มถ่วงของโลกที่มีอยู่จริง แม้ว่าคนที่ได้รับการศึกษาน้อยจะเชื่อว่ามันไม่มีอยู่ แม้จะอธิบายอย่างไรพวกเขาก็ไม่สามารถเข้าใจได้ เพราะมันเหมือนกับนักเรียนที่ไม่เคยเรียน บวกลบคุณหาร แล้วต้องไปเรียนเรื่องเศษส่วนทศนิยม อะไรทำนองนั้น

- ของประทานอัครทูต การประกาศ ปัจจุบันของประทานนี้ยังมีอยู่หรือไม่ ในประเทศไทยมีอยู่หรือไม่

- ตำแหน่งในคริสตจักรมีแค่ ศิษยาภิบาล กับผู้ปกครอง กับผู้ช่วยอะไรต่างๆ เพียงพอแล้วหรือ

- ทำไมคริสตจักรจึงขี้เหนียวไม่จ้างนักบวชไว้ในโบสถ์มากๆ ทั้งๆ ที่บางโบสถ์ก็มีเงินมากพอจะเลี้ยงได้
แต่ก็ไม่ยอมให้มี บางที่มีก็เอาไว้เพื่อทำศาสนกิจเท่านั้น ไม่ได้ให้เป็นผู้นำฝ่ายวิญญาณอะไร หรือว่ามันเปลืองและไม่มีประโยชน์ ทั้งที่สมาชิกก็มีมาก ผู้ปกครองดูแลไม่ทั่วถึง ผู้นำก็ไม่เป็นตัวอย่าง กลายเป็นลูกผีดิบ จะว่าเป็นลูกพระเจ้าก็คงไม่ใช่ เพราะพฤติกรรมยังน่าอายกว่าคนไม่รู้จักพระเจ้าเสียอีก และผู้นำที่มีอยู่หลายๆ คน อ่อนแอ ไม่สามารถดูแลสมาชิกได้อย่างทั่วถึง

- ปัจจุบันนี้คริสตจักรของพระเยซูต้องต่อสู้กับอะไรกันแน่ คนหรือว่าผีหรือว่าไม่สู้แล้ว

- เป้าหมายของคริสตจักรหลายๆ แห่งคืออะไรกันแน่ เพื่อความอยู่รอดของอาจารย์หรือเพื่อความรอดของชุมชน คนบาป คนเจ็บป่วยด้านจิตใจและวิญญาณ แล้วทำไมไม่เห็นคริสตจักรทำอะไรจริงๆ จังปีแล้วปีเล่า เห็นแต่แจกของตอนคริสตมาสแล้วก็จบ ปีหน้าก็ทำใหม่

- คริสตจักรที่มีจำนวนสมาชิกประมาณ 300 จะปิดตัวเองและหยุดการเคลื่อนไหว อ้างว่าเลี้ยงตัวเองได้แล้ว และไม่คิดจะขยายเขตบริการออกไปยังพื้นที่รอบๆ เพราะอะไรจึงเป็นเช่นนั้น

- เป้าหมายชีวิตคริสเตียนคือการรับการเปลี่ยนแปลงชีวิตและความประพฤติ เป็นแบบอย่างชีวิตที่ดี เป็นแบบเหมือนเกลือที่เยียวยาสังคม และแสงสว่างแห่งพระกิตติคุณ ทำไมตอนคริสตมาสคริสตจักรบางแห่งที่มีสมาชิกมาก สมาชิกหลายๆ บ้านจึงตั้งวงกินเหล้ากัน ร้องเพลงสมัยนิยมและเปิดคาราโอเกะ รอบๆ ต้นคริสต์มาส อย่างนี้เรียกว่าเรียกว่าอะไร แสดงว่าศาสนาไหนก็เหมือนกันใช่เปล่า แสดงว่าสิ่งเป็นตัวชี้วัดถึงความล้มเหลวของครอบครัวคริสเตียน และความบกพร่องเรื่องการสอน การอบรมของคริสตจักรใช่หรือไม่
- ฯลฯ

คำตอบสำหรับคำถามเหล่านี้มีอยู่แล้ว แต่ใครล่ะจะเป็นผู้ที่ตอบได้กระจ่างและถูกต้องตามพระคัมภีร์ ???

กลับไปหน้าแรก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

You may post your comments here.
หากท่านมีข้อคิดเห็นเพิ่มเติมหรือเสนอแนะเชิญออกความเห็นได้
(กรุณาใช้ข้อความสุภาพ และสร้างสรรค์)