เพื่อนเตือนเพื่อน - ความจริงใจ

มีแต่เพื่อนแท้ของคุณเท่านั้นที่จะบอกความจริงแก่คุณเมื่อใบหน้าของคุณสกปรก” (“Only your real friends will tell you when your face is dirty.”) -Sicilian Proverb-

มีเรื่องเล่าว่า...ชายคนหนึ่งจะไปรับราชการ เพื่อนของเขาจึงเตือนเขาว่า...

“รับราชการไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ต้องอดทนนะ”

ชายผู้นั้นตอบว่า...“เออ รู้แล้ว”

สักครูหนึ่งเพื่อนคนเดิมก็เตือนเขาอีกว่า...

“...อย่าลืมนะ รับราชการเป็นเรื่องลำบาก ต้องอดทนให้มาก”

ชายคนนั้นก็ตอบรับเช่นเดิมว่า...“เออ รู้แล้ว”

อีกครู่หนึ่งเพื่อนคนเดิมก็พูดเตือนขึ้นอีกในทำนองเดียวกัน ชายคนนั้นก็ตอบรับอีกเช่นเคย

แต่พอเพื่อนคนนั้นกล่าวเตือนเขาเป็นครั้งที่ 4 ชายผู้นี้ก็อดรนทนต่อไปไม่ได้ จึงระเบิดอารมณ์ออกมาว่า...“แกเห็นว่าข้าโง่เง่าเต่าตุ่นหรือไง จึงพูดซ้ำๆซากๆไม่รู้จักจบสิ้นเช่นนี้!”

เพื่อนผู้นั้นจึงถอนใจเฮือกใหญ่กล่าวว่า...“ข้าพูดซ้ำๆซากๆกับแกเพียง 4 ครั้งเท่านั้น แกก็ทนไม่ไหวเสียแล้ว แล้วอย่างนี้แกจะไปรับใช้ประชาชนในเรื่องซ้ำๆซากๆได้อย่างไร?”

ขอให้อุทาหรณ์นี้สอนใจคุณให้รู้จักขอบคุณเพื่อนที่กล้าเตือน หรือกล้าบอกคุณในสิ่งที่คุณควรปรับปรุงแก้ไขนั้น เพราะว่าพวกเขาต้องจริงใจต่อคุณมากพอจะเสี่ยงบอกความจริงดังกล่าวนั้นแก่คุณ...เขาจึงเป็นบุคคลที่คู่ควรกับการเป็นมิตรแท้ที่เราควรรักษาไว้

ว่าแต่ว่า...ตัวคุณเองล่ะ กล้าเสี่ยงในการบอกความจริงเพื่อจะช่วยเพื่อนของคุณแล้วหรือยัง?...

ตอบที!

“การบอกเพื่อนของคุณในเรื่องความผิดพลาดของเขา ถือเป็นแบบทดสอบของมิตรภาพที่สาหัสที่สุด ดังนั้น มิตรภาพคือการที่เรารักใครสักคนมาก จนกระทั่งเราไม่อาจทนดูเขามีตำหนิมลทินในชีวิต และกล้าพูดความจริงที่อาจทำให้เขาเจ็บปวดด้วยถ้อยคำแห่งความรัก”

(It is one of the severest tests of friendship to tell your friend his faults. So to love a man that you cannot bear to see a stain upon him, and to speak painful truth through loving words, that is friendship.) - Henry Ward Beecher – (1813-1887)

ที่มา : นิตยสารโลกวันนี้วันสุข ปีที่ 5 ฉบับที่ 241 วันที่ 9-15 มกราคม พ.ศ. 2553 หน้า 25 คอลัมน์ พลังชีวิต โดย ศจ.ธงชัย ประดับชนานุรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

You may post your comments here.
หากท่านมีข้อคิดเห็นเพิ่มเติมหรือเสนอแนะเชิญออกความเห็นได้
(กรุณาใช้ข้อความสุภาพ และสร้างสรรค์)