วิธีเผชิญความเสี่ยง Life is not what ever will be will be

 ชีวิตมีความเสี่ยงที่คาดไม่ถึงเสมอ


ท่านเตรียมพร้อมสำหรับความเสี่ยงในชีวิตไว้บ้างหรือยัง

 คนอาจจะหนีจากความจริงได้ชั่วคราวแต่หนีบาป หนีทุกข์ไม่พ้น เราอาจจะหนีปัญหาได้แต่หนีความตายไปไม่พ้น แล้วจะทำอย่างไรดี คนบางคนอาจจะหลอกคนอื่นได้ แต่หลอกตัวเอง หนีความจริงไม่ได้

ในชีวิตของคนเรานี้แม้มีความน่าจะเป็นว่าชีวิตของเราจะสุขสบาย เรากำลังมั่นคงดีแล้ว ทุกอย่างกำลังไปได้ดี ชีวิตดูราบรื่น  ดูเหมือนกำลังจะรุ่ง ทุกอย่างกำลังไปได้ดี  แต่ไม่แน่ว่าความโชคร้าย  ความเจ็บป่วย อุบัติภัย เคราะห์กรรมจะมาถึงเราเมื่อไร  เมื่อใดที่เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นท่านมีวิธีการแก้ไขอย่างไร  ท่านได้เตรียมตัวไว้บ้างหรือไม่ สำหรับมหันตภัยแห่งชีวิตที่อาจจะเกิดขึ้นในชีวิตของมนุษย์





    (สายฟ้าผ่าที่หน้าผาในสหรัฐอเมริกา)

เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวใหญ่ เรื่องสองสามีภรรยาผู้เพิ่งแต่งงานใหม่ได้เพียงสองอาทิตย์  ทั้งสองเดินทางไกลไปฮันนีมูนในต่างประเทศ  พวกเขาไปเที่ยวดูหน้าผาสูงแห่งหนึ่งที่สวยงามแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา  เป็นสถานที่ที่คนจำนวนมากใฝ่ฝันอยากไปเห็นแต่ยังไม่มีวาสนา ไม่มีโอกาสจะได้ไป แต่คู่รักทั้งสองคนได้มีโอกาสไป  เมื่อทั้งสองไปชมความงามที่นั่นพวกเขาโชคร้ายถูกฟ้าผ่าตายทั้งคู่

 ฝ่ายชายมีการศึกษาระดับปริญญาเอก และฝ่ายหญิงก็เป็นแพทย์ อายุแค่สามสิบทั้งคู่ ชีวิตที่น่ารื่นรมย์ กำลังจะสร้างครอบครัว มีแนวโน้มที่ดีมาก  ทุกอย่างสมบูรณ์  กำลังจะรุ่งโรจน์ กำลังไปได้ดี  แต่ต้องคู่รักทั้งสองต้องมาตายไปอย่างไม่คาดฝันมาก่อน

คู่รักทั้งสองคนนี้ หากไม่เสียชีวิต  พวกเขาน่าจะมีชีวิตที่น่าอภิรมย์มากกว่านี้ เพราะเขามีพร้อมทั้งการศึกษา การงานอาชีพ รายได้ที่งดงามสูงกว่ามาตรฐานของคนทำงานทั่วไป เป็นคู่แต่งงานในฝันมีพร้อมทั้งฐานะทางสังคมที่สูง มั่นคง  ทุกอย่างกำลังไปได้สวย  แต่ว่าชีวิตทั้งคู่ต้องจบลงอย่างไม่คาดฝัน

เมื่อได้ยินข่าวการเสียชีวิตของพวกเขา มีผู้คนมากมายอวยพรเขาทั้งสองว่า “ขอให้ไปดี”  ได้แค่นี้จริงๆ หรือชีวิตนี้ มันมีแค่นี้หรือ  ชีวิตทำไมจึงไม่มีความแน่นอนอะไรเลยหรือ  เมื่อชีวิตมีความไม่แน่นอนเช่นนี้ ท่านได้เตรียมพร้อมสำหรับความไม่แน่นอนในชีวิตไว้บ้างไหม 

การทำดี ไม่แน่ว่าจะได้รับการตอบแทนคุณความดีด้วยสิ่งดี อย่างทันใจในบัดดล

คนที่ช่วยเหลือคนอื่น อาจไม่แน่ว่าจะได้รับตอบแทนด้วยความดีในชีวิต  แต่อาจจะได้รับผลร้าย จากความไม่แน่นอนได้ง่ายๆ โลกนี้ไม่ได้มีแต่สิ่งดี  โลกมีความชั่วร้ายและมีอันตรายแอบแฝงอยู่มากมาย คนที่ไม่ระวังอาจตกเป็นเหยื่อ  อันตรายบางอย่างแก้ไขไม่ได้ อาจถึงเสียชีวิต

ทหาร-ตำรวจ ผู้รักษากฎหมายที่กำลังปฏิบัติที่ถูกโจร หรือผู้ร้ายยิงเสียชีวิต  ตำรวจถูกรถชนที่ด่านตรวจ, พลเมืองดีไปช่วยคนเกิดอุบัติเหตุกลับถูกรถที่แล่นไปมาชนบาดเจ็บสาหัส ถึงพิการ ถึงตาย เพราะคนเมาแล้วขับ

เราได้ยินข่าวเสมอว่า คนดี คนมีการศึกษาสูง ถูกโจรปล้น  ถูกอุบัติภัยต่างๆ คร่าชีวิตไปอย่างง่ายดาย  ทั้งที่เขาเป็นคนดี บางคนแข็งแรงดี แต่พบว่าป่วยเป็นมะเร็งจะตายในเวลาไม่นาน คนดี คนมีค่าต่อสังคม น่าจะได้รับการคุ้มครองจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์แต่ทำไมต้องมาจบชีวิตอย่างง่ายๆ

คนปลูกหว่านพืช ตามหลักแล้วย่อมเป็นผู้ที่จะได้เก็บเกี่ยวสิ่งที่ปลูกหว่านไปอย่างสมน้ำสมเนื้อ แต่ไม่แน่เสมอไป เพราะมีปัจจัยอื่นที่มีผลกระทบต่อผลผลิต เช่น ฝนแล้งดินแห้ง ฝนตกมากเกินไป เกิดน้ำท่วมผลผลิตเสียหาย  ถูกโรคและแมลงทำลายพืชผล  เกิดโรคระบาด

แต่ในทางตรงกันข้าม  คนที่ทำชั่วกลับดูเหมือนได้ดี  มีทรัพย์ มีบ้าน มีรถยนต์ มีอำนาจ มีสิ่งอำนวยความสะดวก  แต่คนดีกลับยากจนลง ถูกเขาเอาเปรียบ ถูกละเมิดทางกาย ทางวาจา ไม่ได้รับความเป็นธรรม

คนกินเหล้า สูบบุหรี่ บางคนสูบตั้งแต่หนุ่มยันแก่ไม่เห็นเป็นอะไรเลย แต่ตามสถิติทางการแพทย์พบว่า ผู้หญิงแสนสวยมีจำนวนกว่าร้อยละห้าสิบของผู้ป่วยมะเร็ง กลับต้องเป็นโรคมะเร็ง ทั้งๆ ที่ไม่ได้กินเหล้า หรือเสพยาอะไรเลย ทำไมเป็นเช่นนั้น

นอกจากนี้มีรายงานสาเหตุของการเกิดมะเร็งว่า เกิดจากการสูดควันของธูปหอมที่ใช้จุดไหว้เจ้าด้วย แทนที่คนสูบบุหรี่จะเป็นมะเร็งแต่คนที่ จุดธูปก็ยังไม่รอด

“ เพราะชีวิตนี้มีความไม่แน่นอน มีความเสี่ยงที่คนไม่อาจคาดคิดเข้าใจได้ใช่ไหม”

 
 ( ชีวิตสัตว์ในโลกกว้างมีความเสี่ยงฉันใด ชีวิตมนุษย์ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน)

หลายครั้งชีวิตที่สวยงามกลับจบลงอย่างมืดมน เพราะบางคนคาดหวังกับชีวิตดีเกินไป  โดยไม่ทันระวังตัว คนรักกลายเป็นคนชัง  คนที่ไว้ใจกลับหักหลังเรา  เพื่อนถูกละเมิดทางเพศจากคนที่ไว้ใจ  ตัวเองถูกคนหักหลัง นินทาว่าร้าย  เพื่อนแสนดีกลับกลายเป็นคนหนีหนี้ เสียทั้งเงินเสียทั้งเพื่อน

ท่านเตรียมตัวไว้สำหรับเหตุไม่คาดฝัน ความเสี่ยงในชีวิตบ้างแล้วหรือยัง

มนุษย์กำลังแสวงหาอะไรกันแน่ในโลกนี้  มนุษย์ทั่วไปแสวงความสุข ความสนุก ความสำเร็จ การสร้างความมั่นคงของชีวิต  มีฐานะที่ดีกว่าหรือเท่าเทียมกับคนอื่น เพื่อพิสูจน์ว่าเขามีความสามารถ  เพื่อให้เขาสบายงั้นหรือ  หรือบางคนคิดว่ามีครบถ้วนแล้วทุกสิ่งในชีวิตแล้ว ไม่ต้องการอะไรอีก



                      
           (วงจรชีวิตทางร่างกาย)

ตอนวัยเด็กเราก็เรียนหนังสือกันอย่างหนัก ต้องกวดวิชา เรียนพิเศษ พ่อแม่ส่งไปโรงเรียนที่ดีที่สุดเท่าที่กำลังทรัพย์จะสามารถอุดหนุนได้  ชีวิตวัยเรียนแทบไม่มีเวลาว่าง ไม่มีเวลาพักผ่อน จนเราเรียนจบมัธยม ก็ต้องหาที่เรียนในสถาบันที่มีชื่อเสียงเพื่อความมั่นใจว่า  เราจะได้งานดีๆ ทำเพื่อจะได้พาชีวิตให้อยู่รอดมีชีวิตที่มั่นคง 

เมื่อคนมีงานมีเงิน มีฐานะแล้วก็จะสร้างครอบครัว หาความสนุก  หาความหย่อนใจ ท่องเที่ยวไปในโลกกว้าง กิน ดื่ม สนุกสนาน เพลิดเพลินจนลืมทุกข์ ลืมระวังตัว  บางคนเผลอตัวทำบาปใหญ่  เพราะลืมตัว ปล่อยให้ตัณหาพาไปจนลืมเรื่องศีลธรรม ปล่อยตัวไปกับ ราคะ ความใคร่ เรื่องเพศ เรื่องความรัก  บ้างสับสนทางเพศ ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นหญิงหรือชาย ผิดเพศผิดฝา บ้างเผลอตัวตกเข้าไปเป็นทาสของยาเสพติด ติดเกม ติดอินเตอร์เนท  ติดเซ็ก บ้างเพลอตัวละเมิดต่อคนอื่น ทำผิดซ้ำๆ  ลืมความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ  เพราะไม่มีใครสามารถแนะนำตักเตือนได้

ไม่ช้านานชีวิตเขาก็จะพบกับความเสี่ยง  เขาจะพบปัญหาที่ไม่คาดฝัน  เกิดอุบัติเหตุ เจ็บปวด ทั้งทางร่างกายและจิตใจ เกิดอารมณ์แปรปรวน  เริ่มรู้สึกไม่สนุกกับชีวิต  ชีวิตเริ่มมีปัญหา เริ่มเข้าสู่ความตกต่ำ ถูกปัญหาชีวิตรุมเร้าจนแก้ไม่ตก บ้างแก้ปัญหาด้วยการพยายามฆ่าตัวตายเพื่อหนีทุกข์

ในชีวิตที่มีความเสี่ยงแบบนี้คนมากมายจึงตัองหันไปหาที่พึ่งทางใจ เช่นหมอดู หมอทำนาย ไสยศาสตร์ เครื่องราง ของขลัง รูปเคารพนานาชนิด  พิธีกรรมต่างๆ เพื่อเอามาเป็นตัวช่วยในการดำเนินชีวิตในความเสี่ยงเช่นนี้  เพื่อให้บรรเทาทุกข์ เพื่อให้ตัวเองหลุดพ้นจากสภาพเสื่อมถอย


   ( มะเร็งคือสาเหตุการตายอันสำคัญของผู้หญิง)

คนเจ็บป่วยต้องการหมอ  การเจ็บป่วยทางร่างกายต้องอาศัยแพทย์ ต้องกินยาเพื่อจะได้หาย คนเจ็บป่วยทางใจ ทางอารมณ์ก็หันไปพึ่งหมอดู ไสยศาสตร์ เทพเจ้า วิญญาณบรรพบุรุธ  ร่างทรง แต่พวกเขาไม่ได้รับการปลดปล่อยที่แท้จริง กลับถูกซ้ำเติม ถูกตุ๋นเอาทรัพย์ ถูกหลอกให้เข้ารับพิธีกรรมไสยศาสตร์ 

ภายหลังจากเข้าพิธีกรรมไสยศาสตร์เขาเริ่มรู้สึกมีอาการผิดปกติของร่างกาย อารมณ์ มีอาการหนักหลัง ปวดเจ็บ อารมณ์เปลี่ยนไป โกรธรุนแรง เวลาโกรธชอบขว้างปาข้าวของ  ด่าทอ คำหยาบพุ่งเป็นสายน้ำ บ้างกลายเป็นคนเก็บกด  ถูกปฏิเสธ  ผิดหวัง ไม่กล้ารักใครจริง หวาดระแวง  เพราะชีวิตเริ่มเข้าสู่ความเสี่ยงแล้ว เพราะเขาไม่ได้เดินบนเส้นทางที่ถูกต้องตั้งแต่แรก  เมื่อพบกับความเสี่ยวแล้วหาทางออกไม่ได้ ไม่พบทางแห่งความจริงเพราะไปหาไสยศาสตร์ ไปหาทางแก้ปัญหาไม่ถูกที่ จึงโดนซ้ำเติม

บางคนก่อนที่ชีวิตจะเผชิญความเสี่ยงไม่เคยคิดถึงเรื่องพระเจ้า หรือเรื่องศีลธรรมอะไรเลย คิดว่าเป็นเรื่องงมงาย  ไม่สนใจเรื่องความเชื่อใดๆ เลย แต่เมื่อชีวิตเกิดปัญหา  พบอุบัติเหตุ เจ็บป่วย ซวยซ้ำๆ  ญาติมิตรที่หวังดีก็จะชักชวนให้เข้าไปหาหมอดู ไสยศาสตร์  เข้าพิธีสะเดาะเคราะห์ เข้าพิธีรับองค์รับเจ้า  ต่างๆ นานา  จนในที่สุดพบว่าตัวเองไม่ได้หายจริง กลับเพิ่มทุกข์ เสียเงิน เสียสุขภาพ ถูกซ้ำเติม เป็นไมเกรน เป็นโรคประหลาด ปวดตามที่ต่างๆ ชีวิตที่แสนสบายกลายเป็นชีวิตสับสน วุ่นวาย หาทางออกไม่เจอ  ไม่แน่นอนซะแล้ว

มีคนที่เพิ่งมาพบพระเจ้าคนหนึ่งพูดว่า “ก่อนนั้นผมไหว้มันทุกอย่าง  เอาหมดไม่ว่า  ผีบ้านผีเรือน ศาลเจ้า  รูปเคารพของไทย ของฮินดู ไสยศาสตร์ รับองค์ รับขัน รับได้หมดยกเว้นอย่างเดียว ไม่เคยไหว้พระคริสต์  ตอนนี้ได้พบพระคริสต์แล้ว ไม่เอาของ ไม่เอาวิญญาณอย่างอื่นแล้ว ทิ้งหมด เพราะได้พบพระเจ้าที่แท้จริงแล้ว เพราะพระองค์ช่วยได้จริง เป็นพระเจ้าที่ยังเป็นอยู่






(พระเยซูคริสต์ทรงตายบนไม้กางเขนเพื่อช่วยคนบาปให้รอดได้)

พี่น้องครับในชีวิตของคนเรานี้มักจะพบกับเหตุการณ์ต่างๆ ทั้งดีและร้าย มีความไม่แน่นอน เกิดขึ้นในชีวิตอยู่เสมอ  ท่านมีหลักประกันแห่งชีวิตหรือยัง  ท่านอยากจะพบทางรอดที่แน่นอน ทางแห่งความจริงไหม

มีพระเจ้าองค์หนึ่งที่เป็นพระผู้สร้างสรรพสิ่ง รวมทั้งชีวิตของมนุษย์ด้วย มนุษย์ไม่ได้เกิดจากลิง  หรือเกิดขึ้นเพราะความบังเอิญ  ท่านไม่ใช่ตัวบังเอิญ  ท่านถูกสร้างมาอย่างมีวัตถุประสงค์  พระเจ้าองค์นี้เป็นพระเจ้าแห่งความรัก ใครที่เปิดใจยอมรับพระองค์ ยอมรับพระองค์เป็นพระผู้ช่วยให้รอด  พระองค์จะปลดปล่อยผู้มีศรัทธาให้หลุดพ้นจากปัญหาทุกอย่างได้อย่างอัศจรรย์ เพราะพระองค์คือพระเจ้าแท้  พระองค์เป็นอยู่  ไม่ใช่พระเจ้าที่ตายแล้ว ที่คนนับถือแค่คำสอน

พระนามของพระองค์คือพระเยซูคริสต์  พระองค์ไม่ใช่ศาสดาที่มนุษย์ยกให้เป็นพระเจ้าในศาสนาคริสต์ แต่พระองค์ประกาศว่าพระองค์เป็นองค์อวตารมาจากพระเจ้าผู้เป็นพระบิดา (ผู้สร้าง)ของทุกสรรพสิ่ง  พระองค์ได้อวตารมาบังเกิดในร่างกายของมนุษย์ เพื่อจะเข้าใจความอ่อนแอของมนุษย์ เพื่อจะมาตายเพื่อไถ่บาปของทุกคน เพื่อให้ผู้ที่ศรัทธาในพระองค์ได้หลุดพ้นจากอำนาจของวิญญาณร้าย  พ้นจากคำแช่งสาปในชีวิตของมนุษย์ทุกคนที่เปิดใจให้พระองค์ช่วยเหลือ ดูแลได้

ใครที่ยอมรับการไถ่ของพระองค์  การยกบาปของพระคริสต์ที่ทำไว้นานแล้วก็มีผล พระองค์ประทานสิทธิให้เป็นบุตรของพระเจ้า มีอำนาจเหนือภูตผีปีศาจ หลุดพ้นจากอารมณ์ร้ายๆ ความป่วยไข้  เคราะห์กรรมต่างๆ ได้อย่างอัศจรรย์  ผู้เชื่อวางใจในพระองค์ ผู้ที่มาหาพระองค์ พระองค์บอกว่า “เราจะไม่ทิ้งเขาเลย”

หากท่านยอมเปิดใจต่อพระเยซู ท่านจะได้รับสันติสุข ความโล่งใจ  สุขภาพที่ย่ำแย่ จิตใจที่ว้าวุ่น ห่อเหี่ยวจะได้รับการชูใจ โรคประจำตัวที่เป็นอยู่จะบรรเทา เรื่องทุกข์ร้อนจะมีทางออก ท่านจะมั่นใจว่าแม้ชีวิตมีความเสี่ยงแต่พระเจ้าจะช่วยท่านในทุกสถานการณ์ของชีวิต

 ผู้ที่เชื่อพระคริสต์จึงมีสันติสุข  สุขภาพดี สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุข  เพราะชีวิตของเขาจะรู้จักให้อภัยคนอื่น  รู้จักรักคนอื่น มีชีวิตที่อยู่ในความคุ้มครองของพระเจ้า  ตายแล้วยังได้รับบำเหน็จแห่งความเชื่อ คือวิญญาณไม่ต้องไปรับโทษบาปในนรก  วิญญาณของผู้มีศรัทธาจะได้ไปอยู่กับพระเจ้าในที่สงบสุข ไม่ต้องกลัวตาย  ไม่ต้องกลัวตกนรกอีกต่อไป

***************************************
หากท่านอยากจะมีชีวิตที่ผ่านพ้นความทุกข์ สามารถเผชิญความเสี่ยงได้ เราขอเชิญชวนให้ท่านลองเปิดใจกล่าวต้อนรับพระเยซูคริสต์ด้วยคำอธิษฐานง่ายๆ ด้วยความจริงใจดังนี้
คำอธิษฐานเปิดใจให้พระเจ้าปลดปล่อยชีวิต
************************************

พระบิดาแห่งฟ้าสวรรค์ พระเจ้าผู้ทรงพระชนม์อยู่  ข้าฯ ขอมาหาพระองค์ในพระนามพระเยซูคริสต์  ข้าฯ ได้ตระหนักว่า ข้าไม่สามารถหลุดพ้นบาป  เจ้ากรรมนายเวร  และการพิพากษาโทษด้วยการเป็นคนดี ด้วยการทำการกุศลให้เพียงพอต่อการได้รับอนุญาตให้ไปอยู่ในดินแดนแห่งความสงบสุขทางวิญญาณได้

  ข้าฯ ขอยอมรับว่าข้าเป็นคนบาป ชอบทำบาป  ข้าอยากเลิกบาปแต่ทำไม่ได้  ชีวิตของข้ามีความเสี่ยง มีทุกข์ที่แก้ไม่ได้

ข้าฯ ขอสารภาพบาปต่อไปนี้ คือ .....................
ข้าฯ ขอยกโทษต่อคนที่ทำผิด/ละเมิดต่อข้าทุกคน คือ ............................
ข้าฯ ไม่ถือโทษ และขอปลดปล่อยภาระการแก้แค้นให้อยู่ในมือของพระเยซูเจ้า

ขอพระเยซูคริสต์เจ้าช่วยลบล้างความผิดบาปของข้า ขอพระองค์ปลดปล่อยข้าฯ ออกจากการเป็นทาสบาป และพฤติกรรมไม่ดี คือ.........
ต่อไปนี้ข้าฯ ขอละเลิกจากการบาปทุกอย่าง   และขอตั้งต้นเป็นคนใหม่ 

ข้าฯ ขอเปิดใจยอมรับพระเยซูเจ้าเป็นพระเจ้า เป็นพระผู้ช่วยให้รอดของข้าฯ ด้วยสัจจะวาจานี้ ข้าฯ ขอต้อนรับองค์พระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระเยซูคริสต์เจ้า ขอเชิญพระองค์เข้ามาปกป้องรักษา และช่วยเหลือข้าฯ ตามพระสัญญาในหนังสือพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์  ต่อแต่นี้ไปข้าฯ ขอเป็นลูกของพระเยซูเจ้าแต่เพียงผู้เดียว

ขออธิษฐานด้วยสัจจะวาจาในพระนามพระเยซูคริสต์เจ้า  อาเมน
-***************************** ---
ขอพระเจ้าอวยพระพรผู้อ่านให้ได้รับความเชื่อ ความรัก และการเปลี่่ยนแปลงในชีวิตให้หลุดพ้นความเสี่ยงทุกประการ 

ชาโลม


..........................................................
Original message from Rice Mu:
July 30, 2013 : All right reserved:

สงวนลิขสิทธิห้ามดำเนินการใดๆ เพื่อเอาไปทำซ้ำ หรือดัดแปลงข้อความบางส่วนเพื่อประโยชน์ทางการค้า หรือเอาไปเป็นส่วนหนึ่งของรายงานการศึกษา โดยไม่ได้แจ้งขออนุญาติจากผู้เขียน






หลุดพ้นจากสภาพเสื่อมถอย 


Tag: การบริหารความเสี่ยง+ ทางรอด+ การรักษาทางเลือก+ อยากฆ่าตัวตายวิธีฆ่าตัวตาย+ วิธีปลดทุกข์+ การปลดปล่อยการรักษาโรคมะเร็งการป้องกันโรคมะเร็งการรักษาโรค+ การเอาชนะบาปพระเจ้าอยู่ไหนอยากรู้จักพระเจ้าพระเจ้ามีจริงหรือ+ อยากพบพระเจ้า+ อยากต้อนรับพระคริสต์, พระเยซูคริสต์คือใคร+ พระเจ้ามีจริงหรือ + การเอาของออก+ วิธีสวดคาถา+ การขับผี + คาถาไล่ผี + การสะเดาะห์เคราะห์ + ยากแก้มะเร็ง + การรักษาอาการปวด+



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

You may post your comments here.
หากท่านมีข้อคิดเห็นเพิ่มเติมหรือเสนอแนะเชิญออกความเห็นได้
(กรุณาใช้ข้อความสุภาพ และสร้างสรรค์)