ข้อคิดขำไม่ออก เกี่ยวกับคอกแกะ คนเลี้ยงและลูกแกะ


มีคำกล่าวไว้ว่า

"ผู้ที่มิได้เข้าไปในคอกแกะทางประตู   แต่ปีนเข้าไปทางอื่นนั้นเป็นขโมยและโจร แต่ผู้ที่เข้าทางประตูก็เป็นผู้เลี้ยงแกะ นายประตูจึงเปิดประตูให้ผู้นั้น แกะย่อมฟังเสียงของท่าน ท่านเรียกชื่อแกะของท่าน   และนำออกไป เมื่อท่านต้อนแกะของท่าน  ออกไปหมดแล้วก็เดินนำหน้า   และแกะก็ตามท่านไป   เพราะรู้จักเสียงของท่าน ส่วนผู้อื่นแกะจะไม่ตามเลย แต่จะหนีไปจากเขาเพราะไม่รู้จักเสียงของผู้อื่น"

สัจจะคือความจริงที่มีอยู่แล้ว พระเจ้าผู้เป็นอยู่คือสัจจะและได้ดำรงอยู่ในความสัจจะนี้ ใครที่ได้พบสัจจะแล้วจะเป็นไท แต่ใครล่ะจะเอาสัจจะไปใช้ให้เกิดประโยชน์ เมื่อได้รับนิมิตแล้วต้องเขียนไว้ให้ชัดเจน เมื่อเขียนแล้วก็เริ่มหัดทำ นำไปปฎิบัติ อธิษฐานภาวนาขอการทรงนำให้เป็นจริง พากเพียรและฝึกฝน จนคำเผยพระวจนะแห่งสัจจะนั้นเป็นจริง

ใครที่คิดว่าตัวเอง "โตขึ้นมากแล้ว" กับความเชื่อในเรื่องการเลี้ยงและดูแลแกะ ย่อมต้องการที่จะก้าวออกไปสู่การเจิมในระดับที่สูงขึ้น ต้องการขยายอาณาบริเวณอาณาจักรแห่งผู้เลี้ยงแกะผู้ยิ่งใหญ่ องค์กรแต่ละแห่งย่อมมีแนวทางในการพัฒนาองค์กรแตกต่างกัน แล้วแต่ว่าใครจะเป็นแกะคอกไหนของพระผู้เป็นอยู่ แท้ที่จริงผู้เลี้ยงแกะผู้ยิ่งใหญ่มีแกะหลายคอกจริงๆ นะ

คอกแกะของพระเจ้ามีหลายคอก คอกบางแห่งก็หลังคาไม่ดี หลังคารั่ว เป็นปลวก รั้วก็ผุพังไม่มีการซ่อมแซมมานานหลายปี เพราะทีมคนเลี้ยงชอบแต่แย่งกันเป็นใหญ่ ใส่ร้ายป้ายถ่านดำ นินทา ด่าว่า ขาดความสามัคคี คนเฝ้าแกะมัวแต่เมาอย่างอื่นมากกว่าภาระงานที่เขาได้รับมอบหมาย ไม่ดูแลแกะให้ดี คนรับจ้างเลี้ยงแกะก็ไม่กล้าทำอะไรมากเพราะดีไม่ดีโดนไล่ออก ตกงานลูกเมียได้รับความลำบาก พลอยเดือลร้อนไปด้วย อาจไม่ได้เรียนหนังสือในโรงเรียนที่ดี อนาคตตกต่ำ

คอกบางแห่งไม่มีคนเลี้ยงเพราะคนเลี้ยงเจ้าของคอกดุเกินไป นานไปในคอกจึงมีเหลือแต่แกะแก่ แกะหมัน แกะตาบอด แกะตาฟาง หูตึง คอแข็ง คอตั้ง ปากงุ้ม คนเลี้ยงบางคนก็ขี้เกียจ ไม่ให้อาหารเพียงพอ ไม่สม่ำเสมอหรือให้อาหารที่เป็นอาหารคุณภาพต่ำ มีแต่น้ำไม่มีเนื้อ อาหารที่มีแต่รสหวานหู หวานคอ ไม่มีวิตามิน

ในคอกรุ่นเก่าเหล่านี้หลายแห่งจึงมีแต่แกะป่วย แกะผอมเป็นโรคขาดสารอาหาร แกะส่วนใหญ่ไม่สามารถขยายพันธุ์แล้ว หยุดการขยายพันธ์ เพราะได้รับยีนส์จากแกะรุ่นเก่าที่ได้รับการสอนให้เป็นแกะที่ไม่ชอบเดิน แต่เป็นแก่พันธ์ชอบนั่ง คือนั่งกินอาหารที่ม้านั่งยาวๆ ตัวเดิม ที่ใครที่มัน เป็นปีๆ แต่ไม่โต แกะเหล่านี้อาจเป็นแกะสายพันธ์อังกฤษ พันธ์ที่เชื่อว่าแกะไม่สามารถขยายพันธ์ได้ด้วยตนเอง คอกบางแห่งแกะเกิดติดเชื้อโรคหวัด แกะทั้งคอกเป็นหวัดกันตัวละสี่ห้าครั้งต่อปี แกะป่วยกระแซะกระแซะ ถ่ายเหลว ภาษาเหนือเขาเรียกว่า "ขี้ลุ๊ต๊อง"

ถ้าคอกไหนมีแกะแบบนี้ รับรองว่าเศรษฐกิจของคอกไม่มีวันเจริญ เพราะแกะพวกนี้แม้ว่าเจ้าของจะเปิดประตูคอกไล่ให้ไปกินหญ้า ไปดูฟ้าข้างนอกมันยังไม่อยากออกไปเลย เพราะแรงมันมีไม่เพียงพอ เนื่องแกะหลายตัวเคยอยู่แต่ในคอกเก่าแคบๆ จนมันติดนิสัยวัฒนธรรมสบายๆ ในคอกเพราะไม่ต้องดิ้นรนอะไร ได้กินอาหารธรรมดาอ่อนๆ ตามเวลา แกะไม่ชอบออกกำลังกาย จึงโตแต่หัว ร่างกายผายผอม  กล้ามเนื้อไม่แข็งแรง  ด้านจิตใจ และวิญญาณขาดความกระตือรือร้นในการต่อสู้ฝ่ายวิญญาณ ไม่เข้าใจเรื่องการต่อสู้กับฝูงหมาป่าเจ้าเล่ห์ ได้รับการสอนว่า "ต่างคนต่างอยู่อย่าไปสู้กับหมาป่า"

คอกแกะบางแห่งมีแกะอ่อนแอมากเกินไป เช่น แกะป่วย แกะพิการ ตาเหล่ เขากุด เขาหัก คอกบางแห่งมีแกะสาวๆ มากกว่าแกะหนุ่ม แกะหนุ่มที่เหลืออยู่ในคอก มีจำนวนน้อยลงเรื่อยๆ เพราะแกะหนุ่มมันไม่ชอบอยู่ในคอกเหม็นๆ แคบๆ แกะสาวหัวอ่อนกว่า ควบคุมง่ายก็ยังอยู่ในคอก แต่ก็มีปัญหาการผสมข้ามพันธุ์หรือเกิดปัญหาด้านพฤติกรรม ไม่ได้รับโอกาสในการผสมพันธุ์กับแกะผู้ แกะสาวๆ หลายตัวดันไปผสมพันธุ์กับแพะ เกิดลูกออกมา กลายเป็นแกะลายด่าง แกะหัวแข็ง แกะดื้อไม่ยอมเข้าคอก เพราะติดนิสัยแพะจากพ่อ

แกะหนุ่มบางตัวก็มีตัวพญาธิรุมเร้า เพราะเผลอไปกินเหยื่อของหมาป่าเจ้าเล่ห์ สายพันธ์ซาตาน แกะจำนวนมากกลายเป็นแกะป่วย พิการ หรือไร้สมรรถภาพ แกะตัวเมียบางตัวถูกวิญญาณอื่นสิงสู่ ดันไปสมสู่กับแกะตัวเมียเหมือนกัน เลยไม่สามารถเกิดลูกได้ แกะตัวผู้บางตัวก็กลายเป็นแกะกะเทย แกะรักร่วมเพศ ชอบสมสู่กับเพศเดียวกัน ในปัจจุบันเกิดมีแกะกะเทย แกะทอม แกะดี้เพิ่มขึ้นเรื่อย ภายในคอกแกะบางแห่ง นับว่าเป็นเรื่องน่าอาย น่าสังเวชใจแก่เจ้าของคอกและคนเลี้ยงแกะไม่น้อย

ที่น่าสลดใจไปกว่านี้คือว่า เดี๋ยวนี้ยังมีคนรับจ้างเลี้ยงแกะบางคนมีพฤติกรรมเป็นกระเทยแอบแฝงอยู่ด้วย คนเลี้ยงแกะประเภทนี้บางคนก็แกล้งมีเมีย มีลูกไปงั้นๆ แต่ใจจริงชอบมีความสุขทางปาก ทางใจ ทางจิตกับลูกแกะหนุ่มๆ ที่หล่อ คนเลี้ยงแกะสายพันธ์กะเทยนี้ไม่สามารถทำการล่วงเกินทางเพศกับลูกแกะหนุ่มๆ ทางร่างกาย เพราะจะผิดศีล ผิดธรรมเนียม อาจถูกไล่ออกจากการเป็นคนเลี้ยงแกะ คนรับจ้างเลี้ยงแกะประเภทนี้จึงทำได้เพียงการล่วงเกินทางเพศด้วยวาจา ด้วยสายตา และมือที่ซนเหมือนงวงช้างน้อย ที่เราทราบเพราะมีแกะของเรารายงานเข้ามาให้ทราบเป็นระยะ

คนเลี้ยงแกะผิดเพศแบบนี้คงไม่รู้ตัวหรอกว่า ที่จริงเขาต้องขอรับปลดปล่อย โดยการขับวิญญาณแห่งความผิดพลาดให้ออกไป เขาก็จะมีจิตใจที่สอดคล้องกับสภาพร่างกายที่พระผู้สร้างให้เขาเกิดมาแบบนั้นได้ หากเขาได้รับการปลดปล่อยแล้ว เขาจะสามารถเป็นคนใช้ เป็นคนเลี้ยงแกะที่ไม่ต้องใส่หน้ากากหลายชั้น แกล้งหลอกตัวเองและชาวบ้านอีกต่อไป จะหลอกใครก็หลอกได้ หลอกคนอื่น หลอกตนเอง แต่ไม่มีใครสามารถหลอก "ผู้เลี้ยงแกะผู้ยิ่งใหญ่" ได้ คนที่ไม่ยอมรับความจริง วันหนึ่งจะถูกหมาป่า สุนัขจิ้งจอง งูเห่าและแมลงป่องทำร้าย ด้วยการทรมาน มีโรคภัยรุมเร้า และสุดท้ายวิญญาณถูกพิพากษาลงโทษ

ในคอกแกะแต่ละแห่งมีแกะหลายๆ ประเภท คนเลี้ยงต้องศึกษาพฤติกรรมและดูแลแกะให้ดี แกะบางตัวซ่าส์มากเกินไป ทำงานมากเกินไป ไม่ยอมหยุดงานวันอาทิตย์ ชอบกอบโกย โลภ ชอบครอบครองวัตถุ ชอบของราคาแพงจึงต้องทำงานหนัก แกะชอบกินไม่หยุด เกิดความเครียดบ่อยๆ ร่างกายทรุดโทรมจึงเกิดโลหิตอุดตันในสมอง กลายเป็นโรคเส้นเลือดในสมองแตก รักษาไม่หายขาด กลายเป็นแกะพิการต้องนั่งรถเข็นไปนั่งทำตาละห้อยในที่ประชุมแกะ ทำให้ขายหน้าเจ้าของคอก ที่คุยโม้ว่าแกะในคอกของเขาต้องมีชีวิตที่ครบบริบูรณ์ แต่พอเราเข้าไปดูใกล้ๆ ปรากฎว่าภายในคอกรุ่นเก่าๆ หลายแห่งมีแต่แกะป่วย แกะพิการ แกะเป็นพยาธิ แกะตาฟาง แกะขี้โม้ชอบอวดแต่ไม่เกิดลูกเกือบทั้งคอก ขายก็ไม่ได้ราคา ตายก็ไม่ตาย จะฆ่าทิ้งก็กลัวบาปกรรม เจ้าของคอกจึงปล่อยเลยตามเลย ไม่รู้จะทำอย่างไร สมาคมที่ดูแลคอกแกะอยู่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะแกะอาวุโสที่อยากเป็นใหญ่ อยากเป็นจ่าฝูง แต่ละตัวก็ต้องวิ่งวุ่นหาเสียงเพื่อจะได้เป็นใหญ่ กับผลประโยชน์ที่สมาคมคนเลี้ยงแกะรุ่นก่อนๆ ได้สร้างและสะสมทรัพย์สมบัติอย่างมหาศาลไว้ เพื่อกอบโกยให้ได้มากที่สุด

แกะหนุ่มบางตัวไม่สามารถทนกินหญ้าแห้งๆ เหม็นๆ ในคอกเก่าได้ เพราะมันเหม็นอุจจาระแกะแก่เขา
โงง้ เงี้ยวลากดินที่เป็นหัวหน้าฝูง แกะหนุ่มบางตัวจึงจำใจหนีออกคอกเพราะทนพฤติกรรมของแกะเจ้าพ่อวิญญาณไจแอนท์ ที่มีน้ำลายเป็นพิษ ตาปีศาจหรือพูดง่ายว่า ชอบพ่นพิษด้วยลิ้น ชอบรังแกแกะอ่อนไม่ได้ แกะหนุ่มๆ จึงพากันหนีเตลิดเปิดเปิง แกะบางตัวถูกปฏิเสธความสามารถ ไม่ให้ทำอะไร ถูกมัดแข้งมัดขา มัดปากด้วย ไม่ให้ดิ้นหรือแสดงความสามารถอะไร ในคอกแต่ละแห่งมักจะมีแกะใหญ่หลายๆ ตัวคอยห้ามไม่ให้แกะวัยรุ่นร้องเพลงเสียงดัง หรือร้องเพลงเต้นโลดเวลาพวกแกะมาประชุมที่ประตูแกะ พอเวลาผ่านไปหลายปี แกะในคอกจึงเหลือแต่แกะแก่ๆ ที่เหมือนแม่ไก่พันธ์ไข่ที่ถึงเวลาโล๊ะทิ้งเพราะมันไม่ออกไข่อีกแล้ว

เนื่องจากสาเหตุแห่งธรรมเนียม และกฎข้อบังคับที่ล้าสมัยของพวกสมาคมคอกแกะสายอนุรักษ์ ที่ชอบอ้างโน้น อ้างนี้ อ้างระเบียบพิธีการต่างๆ มีข้อห้ามหยุมหยิมมากเกินไป พวกแกะหนุ่มผู้มีหัวก้าวหน้าจึงเกิดอาการอึดอัด หงุดหงิด เพราะเวลาไปประชุมกับพวกแกะหัวเก่า พวกเขาไม่ได้พบกับสิ่งที่เป็นความจริงครบถ้วน แทนที่พวกแกะหนุ่มๆ จะได้รับสิ่งดีๆ ได้รับฟังข่าวสารของผู้เลี้ยงแกะผู้ยิ่งใหญ่ อย่างแท้จริง ที่เป็นอาหารทางจิตของพวกแกะ พวกเขากลับได้รับแต่สิ่งที่เป็นข่าวทางโลก เรื่องสะท้อนจากละครน้ำเน่าทางทีวี ของไทย ของเกาหลี ได้ฟังข่าวประชาสัมพันธ์การก่อสร้างศาลาสำหรับสอนแกะอ่อนหลังใหม่ การเรี่ยไรสร้างตึกอาคารต่างๆ จึงทำให้แกะไฟแรง กลายเป็นแกะดื้อด้าน เกิดอาการเบื่อการประชุมแบบสุดๆ

ในทางตรงกันข้าม คนเลี้ยงแกะ และแกะเก่าๆ มีความเชื่อว่า แกะจะกินได้เฉพาะอาหารแบบเดิมๆ ที่พวกคนเลี้ยงแกะคอยป้อนให้เท่านั้น ห้ามแกะคิดและทำในสิ่งใหม่ที่ทั่วโลกเขาหันมาทำกันแล้วได้ผลดี ดังนั้นพวกคนเลี้ยงแกะหัวเก่าจึงปฎิบัติต่อแกะรุ่นแล้วรุ่นเล่า ด้วยวิธีการแบบเดิมๆ ที่ล้าสมัยและได้ผลเพียงเล็กน้อย

พวกคนเลี้ยงแกะหัวเก่าอ้างว่าของเก่าย่อมดีกว่าของใหม่ ที่จริงพวกหัวเก่าไม่เข้าใจว่า แท้จริงแล้วของเก่าของพวกเขาเป็นของเก่าไม่จริง เป็นเหมือนแอนทิคซ์ที่พวกหัวใสทำของเลียนแบบขาย เขาทำให้มันดูเหมือนของเก่า ดูเป็นของขลัง แต่แท้จริงมันเป็นเพียงของปลอม ของเลียนแบบ เวลาพวกแกะได้กินอาหารในคอกที่ไม่มีการพาสเจอร์ไรท์ของมือคนปรุง เนื่องจากมีการปนเปื้อนของมืออันสกปรกของคนเลี้ยงแกะ ทำลวกๆ และให้อาหารตามสูตรที่สั่งสอนกันมาอย่างผิดๆ ถูกๆ

แกะหลายตัวที่มีหัวก้าวหน้าจึงหนีไปเทียวหมด บางคอกแกะหนุ่มๆ พากันหนีออกจากคอกออกไปเกือบหมด คอกบางแห่งจึงเหลือเพียงแกะแก่ๆ แกะพิการ แกะป่วย แกะหมั้น ไว้ดูเล่นไม่กี่ตัว เพราะแกะแก่ แกะป่วย แกะสมองฝ่อ ไม่มีแรงที่จะดีดจะเต้นแล้ว เดินเหินก็ไม่สะดวก จึงอยู่แต่ในคอกเก่าที่ทั้งเหม็น ทั้งน่าเบื่อ อับ เหม็นกลิ่นปากและน่ารำคาญเสียงไอโครกๆ ของแกะป่วยแก่ๆ ที่ชอบนั่งที่เดิมๆ ในคอกตั้งแต่หนุ่มจนแก่ ไม่ยอมลุกจากที่นั่งไปเดินเล่นที่ไหนเลย บางตัวนั่งที่เดิมจะถึงวันตายไปเลยก็มี

นอกจากคอกหลายแห่งจะมีหลายสิ่งที่ไม่น่าอภิรมย์ หญ้าในคอกก็มีกลิ่นเน่าๆ แล้ว แกะหลายตัวยังมีพยาธิตัวตืดหยดย้อยยาวออกมาที่ก้นเป็นพวง คล้ายดินพอกหางหมู สามารถมองเห็นเหมือนเส้นก๋วยเตี๋ยวชัดเจนทีเดียว แต่คนเลี้ยงแกะก็ไม่ยอมถ่ายยาให้มันเสียที เพราะแกะแก่มันดื้อไม่ยอมกินยาถ่าย เพราะการกินยาถ่ายที่ดีๆ ยาถ่ายของแท้จะทำให้มันปวดท้อง ท้องใส้ปันป่วน แกะแก่ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงใดๆ เลย เพราะสมองมันมีไม่มากนัก

คนเลี้ยงแกะบางพวกชอบอ้างว่า วิธีการให้อาหารแกะแบบเก่าดีแล้ว เราเคยทำแบบใหม่มาแล้วแต่ไม่ได้ผล นอกจากนี้แกะแก่ๆ ยังไม่ยอมกินยาดีๆ ขมๆ ชนิดใหม่ๆ ด้วย เพราะแกะเก่าๆ ชอบกินแต่หญ้าหวานอาหารอ่อนเท่านั้น อาหารประเภทหญ้าขม หญ้าวิตามิน หญ้าดีๆ จากที่อื่นก็หมดสิทธิ์ได้กิน เพราะสมาคมคอกแกะบางแห่งมันมีกฎห้ามไม่ให้นำอาหารจากภายนอก คอกอื่นที่ดีๆ หรืออาหารเสริมดีๆ จากต่างประเทศ ที่ผู้มีประสบการณ์ทำแล้วได้ผลดีนำมาเผยแพร่ เข้ามาให้แกะกินแก้โรคผอมแห้ง หนุดหงิดเพื่อให้แกะแก่ในคอกเก่ากิน เพราะอาจเกรงว่าเมื่อแกะได้กินอาหารดีๆ แล้วแกะมันอาจแข็งแรงเกินไป ปกครองยาก ได้กินอาหารดีๆ เกิดติดใจอาจมุดคอกไปกินอาหารที่อื่นอย่างถาวรเลยก็เป็นได้ แท้จริงความคิดแบบนี้เป็นความแค่ความหวาดระแวงของเจ้าของคอกแกะหัวไม่ทันสมัยบางแห่งเท่านั้น อาจไม่ใช่ความคิดของสมาคมคนเลี้ยงแกะแห่งประเทศก็เป็นได้

คอกบางแห่งก็ดีหน่อยได้กินหญ้าสำเร็จรูปส่งมาจากเกาหลี สิงคโปร์ อเมริกา ในคอกบางแห่งจึงมีแกะที่อ้วนเกินไป กินแล้วก็นอน นอนแล้วก็ลุกขึ้นมากิน ไม่ต้องทำงาน ไม่ต้องเดิน ไม่ต้องออกกำลังกาย คนเลี้ยงแกะก็ขี้เกียจพาไปหาประสบการณ์กับหญ้าใหม่ๆ คนเลี้ยงแกะก็ไม่ต้องดิ้นรนอะไร สิ้นเดือนก็มีหญ้าแห้ง รูซี่ หญ้าแพรี่ หญ้ากิมจิ หญ้าแซนวิช หญ้าจากบู้ึตึ้ง และหญ้าสิงคโปร์ ส่งเข้ามาให้ถึงคอกเป็นฟ่อนๆ ให้กินทั้งคนเลี้ยงแกะและลูกแกะ อย่างสุขโขสโมสร สบายไปทั้งชาติ ไม่ต้องคิดสร้างคอกแกะเพิ่มอะไรอีกแล้ว เพราะแกะที่มีอยู่ก็มีจำนวนมากเกินความสามารถในการดูแลแล้ว คอกก็แข็งแรงทาสีอย่างดีแล้ว ติดแอร์ ติดมุ้งลวดอย่างดี มีทั้งอาหารเสริมนมเนยจาก เกาหลีและอเมริกาให้กินตลอด คนเลี้ยงแกะจึงค่อยๆ เลี้ยงดูกันไปจนกว่าจะตายไปข้างหนึ่ง

สภาพคอกแกะแต่ละแห่งมีปัญหาและข้อดีแตกต่างกันออกไป คอกบางแห่งไม่ต้องคิดอะไรมากเพราะมีนายทุนสนับสนุนหญ้าแห้งอัดเม็ดและน้ำแร่จากเมืองนอก อุดหนุนเข้ามาเป็นระลอกๆ อย่างอุดมสมบูรณ์ไม่ต้องตะเกียดตะกายหาหญ้าที่ไหนแล้ว เพราะมีหญ้าสำเร็จรูปสำรองไว้กินตลอดฤดูกาล จนกว่าจะหมดฤดูกาลเลี้ยงแกะ

แกะหลายตัวในคอกเหล่านี้ ที่น่าสังเกตได้อย่างหนึ่งที่ไม่ค่อยเหมือนแกะกินหญ้าธรรมชาติ คือแกะพวกนี้จะขนสั้น ไม่มีขนให้ตัดให้เล็ม ขี้ก็เหนียว มีกลิ่นเหม็น ปากเหม็น น้ำลายเป็นพิษด้วย แถบยังมีนิสัยชอบอิจฉากันด้วย แกะบางตัวก็ชอบเตะกัน เอาเขาขวิดกันเล่น ทำให้บอบช้ำตามร่างกายและจิตใจบ่อยๆ ด้วย แกะตัวเมียหลายๆ ตัวชอบสุมหัวกันนินทาว่าร้าย แช่งด่าทั้งตัวเองและคนเลี้ยงแกะด้วย แท้จริงที่แกะเป็นแบบนี้  มีข้อสังเกตบางอย่างที่ใครอาจคาดไม่ถึงคือ ไอ้แกะที่พิกลพิการทางจิตและอารมณ์พวกนี้  แท้จริงอาจมีวิญญาณผีสิงอยู่ภายในแกะป่วยทางอารมณ์เหล่านี้  น่าเสียดายที่แกะที่ได้รับการเลี้ยงดูอย่างดีเป็นเวลาหลายปีแต่ไม่สามารถให้ผลิดผล หรือเกิดลูกแกะที่มีอนามัยดีเพิ่มขึ้นเลย

ปัญหาการเลี้ยงแกะมีมากมายสาธยายไม่หมด ปัญหาใหญ่ที่พบคือคนเลี้ยงแกะจบจากศูนย์เพาะเลี้ยงคนฝึกแกะที่ด้อยประสิทธิภาพ เป็นศูนย์ที่ไม่ได้รับการรับรอง ไม่มีมาตรฐาน เจ้าของจ้างครูสอนด้วยค่าตอบแทนต่ำจึงไม่สามารถดึงดูด ผู้เชี่ยวชาญด้านการฝึกอบรมคนเลี้ยงแกะให้มาทำงานได้ ผู้สอนไม่มีคุณสมบัติเพียงพอ แถบยังมีประสบการณ์ด้านการเลี้ยงแกะน้อย  ชั่วโมงบินต่ำ สถานฝึกอบรมคนเลี้ยงแกะบางแห่งมุ่งสอนแต่ทฤษฎีการเลี้ยงแกะ แต่อาจารย์แกะที่สอนเป็นแกะที่ไม่มีเขา ยังไม่เกิดใหม่ บางศูนย์เพาะพันธุ์แม่แกะ มีแกะที่ดีแต่พูด พูดดีแต่หน้าลับหลังไม่ดีจริง ปากว่าตาขยิบ โกงงบประมาณ เล่นชู้ ติดภาพลามก มือถือ แย่งกันเป็นใหญ่ เล่นพรรคเล่นพวก กราบไหว้บูชาการงานของเนื้อหนัง  เป็นทาสของ พรรค กลุ่ม สมาคมเลี้ยงแกะมากกว่า การสำแดงตนเป็นเหมือน หรือเลียนแบบผู้เลี้ยงแกะผู้ยิ่งใหญ่ ชีวิตมีสองด้าน ไม่ขาวจริง แต่เป็นสีเทาๆ

คนเลี้ยงแกะบางคนถูกวิญญาณวัฒนธรรมและพิธีกรรมครอบครองสิงสู่ คนเลี้ยงแกะประเภทนี้ชอบเลี้ยงแกะตามแบบฝรั่ง ไม่ประยุกต์การเลี้ยงดูให้เข้ากับรูปแบบไทยๆ บังคับให้แกะร้องเพลงทำนองคลาสสิค ทำนองเพลงโบราณ บังคับให้แกะต้องทำตัวดีๆ ให้แกะทำตัวให้สะอาด คนเลี้ยงแกะก็ให้ใส่เสื้อผ้าที่ไม่เหมือนชาวบ้าน คนเลี้ยงแกะอยากให้แกะมีพฤติกรรมที่สะอาด ขยันงาน ขยันร่วมกิจกรรม เขาสร้างแกะให้เป็นนักฟังคำสอนเท่านั้น ปีๆ หนึ่งไม่เคยพาแกะไปเที่ยวดูงานที่ไหนเลย หมกหมุ่นอยู่แต่ในขอบเขตของคอกที่แคบๆ และเหม็นกลิ่นวัฒนธรรมตะวันตก คล้ายกลิ่นเงินบูดจากต่างประเทศ คนเลี้ยงแกะเองประสบการณ์ด้านการถ่ายพยาธิให้แกะไม่มี ไม่รู้วิธีชำระแกะจากภายใน จึงเน้นแต่ให้แกะมีสุขภาพดีภายนอกเพียงอย่างเดียว เนื่องจากคนเลี้ยงแกะไม่รู้วิธีบำบัดภายใน ฝูงแกะของพวกเขาจึงมีแต่พยาธิเกาะกินจากภายใน เลี้ยงไปกี่ปีกี่ปี แกะก็ไม่โต เป็นแต่แกะเบบี้ เป็นแกะหัวโต เหมือนปลาที่มีแต่ก้างไม่มีเนื้อ เสียเวลาเลี้ยงไปเปล่าๆ ไม่ได้กำไร

ที่น่าตกใจอย่างยิ่งอย่างหนึ่งก็คือว่า พวกคนเลี้ยงแกะจากกลุ่มต่างๆ จากต่างคอกไม่ชอบมาร่วมประชุมกัน เพื่ออ้อนวอนให้ผู้เลี้ยงแกะผู้ยิ่งใหญ่จัดการฟื้นฟูสภาพจิตวิญญาณของแกะทั้งภูมิภาค หรือประเทศ เพราะคนเลี้ยงแกะมักจะมีเรื่องทะเลาะกันเรื่องแกะหาย แกะถูกขโมย แกะถูกลักพาตัว ต่างคนต่างหวาดระแวงซึ่งกันและกัน คนเลี้ยงแกะบางคนเจ็บใจที่เคยถูกเจ้าของคอกบางแห่ง ชิงตัดหน้าซื้อตัวลูกแกะขนดก ตัวงามไปจากคอกของตนด้วยการเสนอผลประโยชน์ และสวัสดิการที่ดีกว่า พวกคนเลี้้ยงแกะต่างคอกจึงดูเหมือนไม่ไว้วางใจกัน ไม่สามารถทำงานร่วมกันในเรื่องการประชุมพัฒนาสายพันธ์แกะในด้านต่างๆ การวางแผนจับแกะป่ามาเข้าคอกจึงแทบเป็นไปไม่ได้เลย

แต่อย่างไรก็ตามคนเลี้ยงแกะจากต่างคอกแม้ว่าจะมีเหตุไม่ชอบหน้ากัน หรือขุ่นเคืองใจกันในหลายๆ เรื่องแต่พวกเขาก็สามารถมาพบปะกันได้เป็นบางครั้งในกรณีที่มี "การกินโต๊ะจีน" ที่สมาคมอบรมคนเลี้ยงแกะจากต่างประเทศนำเงินก้อนใหญ่ๆ เข้ามาซื้ออาหารดีๆ เพื่อจัดเลี้ยงคนเลี้ยงแกะเป็นบางเทศกาล บางโอกาส หรือเป็นการจัดงานคล้องแกะป่า แต่งานแบบนี้นานๆ ครั้งจึงจะมีนายทุนเงินหนานำข้อเสนอเข้ามา ข้อสังเกตนี้ได้รับการรับรองจากคนเลี้ยงแกะหลายคนว่า เป็นเหตุการณ์อย่างหนึ่งที่สามารถรวบรวมคนเลี้ยงแกะจากต่างกลุ่ม ต่างคอกให้มาพบกันได้ งานนี้เขาขนานนามมันว่า "งานรุมกินโต๊ะ ฝรั่ง หรืองานกินโต๊ะเกาหลี"

แม้ว่าการเลี้ยงแกะจะเป็นงานที่ไม่ยากเกินไป แต่การเลี้ยงแกะก็ต้องเข้าใจวิธีการเลี้ยง ต้องรู้วิธีการให้อาหารอย่างถูกต้อง ตามเวลาและสม่ำเสมอ น่าเสียดายที่การเลี้ยงแกะไม่เหมือนการเลี้ยงหมู เพราะหมูมันเป็นสัตว์สกปรก ชอบอยู่ในคอก หมูชอบกินของเน่าเสียแล้ว แต่แกะต้องพาออกไปหาอาหาร ไปที่ทุ่งหญ้าเขียวสด ที่น่าเศร้าอย่างยิ่งก็คือว่า ปัจจุบันฟาร์มต่างๆ หันมาเลี้ยงแกะแบบเลี้ยงหมู จึงสร้างคอกแกะ หรือบางพวกก็เอาแกะไปเลี้ยงในเล้าหมู ทำให้แกะหลายตัวติดนิสัยสัตว์สกปรก ชอบเกลือกกลั้วกับสิ่งสกปรก จึงดูไปไม่เหมือนแกะเลย

คนเลี้ยงชอบสบายจึงให้แกะกินอาหารกระป๋องกันเกือบหมดแล้ว แกะโตๆ ที่ออกมาจากฟาร์มเหล่านี้จึงเป็นแกะพันธ์ไขมันมากเกินไป เป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคตับ ไมเกรน หอบหืด และโรคเก๊า โรคปวด โรคริดสีดวงทวารหนัก โรคสารพัดที่ยารักษาไม่ได้ แกะหลายตัวเป็นโรค รูมาติซั่มด้วย แกะป่วยเหล่านี้ทำให้คอกแกะงามหน้าที่สุดเมื่อมีการแพทย์เคลื่อนที่จากเกาหลีหรืออเมริกามารักษา เพราะแกะดื้อเหล่านี้มันรักษายังไงมันก็ไม่ค่อยหาย เพราะมันดื้อเกินไป แกะป่วยเหล่านี้บางตัวดื้อจนถึงวันตาย ตายอย่างน่าสมเพช

เราเคยเห็นแกะผู้ตัวหนึ่งที่เคยมีหน้าตาในสังคม ผู้คนนับหน้าถือตามาก เป็นระดับอาจารย์มหาวิทยาลัยดัง แต่ต่อมาปรากฎว่า แกะผู้ตัวนี้อาจได้รับนิสัยจากหมูพ่อพันธุ์ที่ชอบผสมพันธุ์ทุกวัน เพราะมีแรงเยอะ แกะผู้ตัวนี้ชอบแอบซื้อบริการทางเพศจากการติดต่อกับนายหน้าขายบริการทางเพศ ผู้เสนอขายบริการแพะสาวๆ ที่ขายบริการทางเพศ ทั้งๆ ที่ตัวเองก็มีภรรยาแล้ว เขาเป็นคนมีตระกูล มีหน้ามีตาทางสังคมแต่ขาดความยับยั้งชั่งใจ  พ่ายแพ้กิเลส เขาคิดยังไงไม่ทราบแอบไปซื้อบริการแบบนั้นได้

ปรากฎว่าต่อมาว่า กลุ่มนักขายบริการทางเพศกลุ่มนี้ถูกจับได้ ฝ่ายตุลาการเขาสืบสาวมาถึงคนซื้อบริการ ปรากฎว่าแกะผู้ตัวนี้ถูกกล่าวหาว่าพัวพันกับการซื้อบริการทางเพศ แกะผู้ตัวนี้ ถึงจะเป็นแกะแก่แต่ใจมันแซะ เพียงระยะเวลาไม่นาน ระหว่างที่กำลังถูกสอบสวนดำเนินคดี แกะสูงวัยตัวนี้ก็สติแตก เส้นเลือดในสมองอักเสบ กลายเป็นแกะพิการ เป็นอัมพาตครึ่งตัว หมดสง่าราศี หลายวันก่อนเราไปพบแกะตัวนี้อีกที เขาไม่เหลือซากแห่งสง่าราศีของการเป็นลูกแกะอนามัยดีอีกเลย เขามีใบหน้าที่เศร้าหมองและเหี่ยวย่น ซูบผอม เดินเหินก็ไม่สดวกต้องมีคนพยุง ดูแล้วเหมือนกับคนเพิ่งหายจากการเป็นโรคอัมพาตครึ่งซีก อย่างใดอย่างนั้้น ดีนะที่เขายังกลับใจใหม่ก่อนจะตาย

เนื่องจากปัญหาแกะมีมากมาย วิทยาการด้านการเลี้ยงแกะก็พัฒนาไปทั้งสองทาง บางกลุ่มก็ไปทางแนวตั้ง บางกลุ่ม บางคอกก็ไปทางแนวดิ่ง ทางราบ แล้วแต่ว่าแกะจะเกิดพัดหลงเข้าไปอยู่คอกไหน ดังนั้นทีมงานของเราจึงพยายามนำเสนอวิธีการใหม่ๆ ที่เป็นวิธีการเลี้ยงแกะทางเลือกอีกแบบหนึ่งมาพัฒนาแกะรุ่นใหม่ ให้เป็นแกะสายพันธุ์ใหม่ที่มีเลือดแกะสายพันธ์ดี แข็งแรง ทนทานต่อโรค ไม่ตื่นกลัวหรือตกใจง่าย ให้ขนดก ไม่ดื้อ สัตย์ซื่อ เชื่อฟังและมีคุณลักษณะนิสัยถ่อมใจ ว่าง่าย ไม่ก้าวร้าว ไม่ดุ ชอบมากินอาหารตรงเวลา มีวินัยดี และเป็นแกะพันธุ์เขายาวที่มีฤทธิ์เดชด้วย เป็นแกะที่สามารถออกลูกได้ปีละหลายๆ ตัว ไม่เสียเวลาเลี้ยงดู สุขภาพสมบูรณ์ ไม่มี่นิสัยชอบนินทา แต่มีนิสัยชอบเป็นพยาน และรู้จักขอบคุณด้วย แกะประเภทนี้หากใครได้ไปเลี้ยงก็จะเกิดผลดี ทำให้คอกเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

การเลี้ยงแกะแบบนี้ได้รับต้นแบบมาจาก การเลี้ยงแกะแบบเปิดในทุ่งหญ้าแถบรอบๆ ทะเลสาปกาลิลีในประเทศอิสราเอล ในสมัยเมื่อสองพันปีผ่านไปแล้ว มีคนเลี้ยงแกะคนหนึ่งที่เขาอ้างว่าเขาเป็นประตูของแกะ "ผู้เลี้ยงแกะผู้ยิ่งใหญ่" ได้ทำต้นแบบไว้ น่าเสียดายคนเลี้ยงแกะปัจจุบันไม่ได้นำเอาวิธีการดั่งเดิมที่ดีเลิศ มาใช้ แต่กลับไปเลี้ยงแกะตามระบอบวัฒนธรรมอันน่าเบื่อ ตามแบบวิธีการที่พัฒนามาจากประเทศ
อิตาลี่ ยุโรป และประเทศอังกฤษ การเลี้ยงแบบนี้จึงได้ลูกแกะที่ไม่มีเขา ขนสั้น ไม่มีเขา ขี้เหนียว น้ำลายมีกลิ่นเหม็น ขี้เกียจ เจ็บป่วยง่าย เลี้ยงไม่รู้จักโต และโตช้ามากๆ บางตัวต้องประคบประหงมจนตาย เสียเวลาเป็นสิบๆ ปีก็ไม่สามารถเกิดลูก เกิดผล บางตัวยิ่งแย่กว่าอีก กินอาหารตลอดสิบปียังตัวเท่าลูกแมวแรกเกิดเท่านั้น ใช้งานไม่ได้เลย แถบมีนิสัยขี้งอน ใจน้อย โกรธง่าย โมโหร้าย น้ำลายเป็นพิษ ชอบพ่นพิษใส่คนเลี้ยงอีกต่างหาก

เมื่อเราเห็นเหตุปัจจัยการเลี้ยงแกะแบบเดิมไม่ค่อยได้ผล ปัจจุบันเราได้เห็นว่า มีคอกแกะที่หัวคิดทันสมัย เจ้าของคอกที่มีใจถ่อม ยอมเปิดใจนำเอาวิธีการเลี้ยงแบบเดิม เข้ามาปฏิรูปแนวการเลี้ยงแกะแบบที่เป็นอยู่ เรารู้สึกว่าวิธีการเลี้ยงแกะแบบดั่งเดิมนี้เป็นของแท้ และน่าเอามาทดลองเลี้ยงแกะของเราบ้าง

เราไม่ทราบว่าการนำเอาวิธีการเลี้ยงแกะต้นแบบจากสมัยโบราณมาใช้นี้จะได้แกะสายเลือดพันธ์ดีเกิดขึ้นสักกี่ตัว แต่เราเข้าใจว่า อย่างน้อยก็น่าจะดีกว่าการเลี้ยงและดูแลแกะแบบวัฒนธรรมดั่งเดิมจากยุโรป และอิตาลี่ เพราะแกะที่เลี้ยงในคอกแบบทั่วไป ได้แกะที่อ้วนเกินไป ผอมเกินไป ขี้โรค เบื่ออาหาร ขนไม่ดก ไม่มีเขา ขี้เหม็น ปากเหม็น หูตึง คอแข็ง ป่วยง่าย อุจจาระร่วง และบางตัวเป็นแกะที่กลายเป็นแกะหมัน หรือผิดเพศไปก็มีเยอะ ทั้งแกะผู้แกะตัวเมีย เนื่องจากเผลอไปกินอาหารไม่ดีจิตใจไม่แข็งแรงจึงหลงไปเลียนแบบพฤติกรรมของแพะ และหมูสกปรกที่อยู่ตามโรงเรียนต่างๆ ตอนนี้เราจึงได้เห็นมีแกะทอม แกะดี้ แกะตุ๊ด แกะเกย์ แกะไบเซกชวล

แกะหลายๆ ตัวใจเสาะ หวาดกลัว ป่วยง่าย ปวดหัวบ่อย ปวดท้องบ่อย แกะไม่ชอบพัฒนาตัวเอง แต่ชอบหมกหมุ่นกับเทคโนโลยี แกะบางตัวนั่งแชททั้งวันทั้งคืน ติดเกม ติดภาพโป๊ ภาพลามก ชอบดูดวง ติดคลิป ชอบสะสมสิ่งน่าสะอิดสะเอียน แต่พวกแกะเก่ายังชอบนั่งม้ายาวๆ ในเวลาประชุมแกะ พวกแกะแก่จะไม่ชอบโดด ไม่ชอบเต้น ไม่ยกมือ แต่ชอบกินหญ้ากระป๋อง ในคอกที่มีการเลี้ยงแบบเดิมๆ แต่ข้อดีของแกะรุ่นเก่าเหล่านี้ก็มีอยู่บ้าง คือเป็นแกะไม่สร้างปัญหา ชอบอยู่อย่างสงบ ไม่สร้างปัญหาให้สังคมมากนัก จึงนับว่าเป็นข้อดีที่เหลืออยู่ของแกะรุ่นเก่าๆ เหล่านี้

ดังนั้น เมื่อเราได้รับทราบสภาพการณ์ของคอกแกะต่างๆ พอสมควรแล้ว สมาคมคนเลี้ยงแกะน่าจะพิจารณาว่าถึงเวลาหรือยังที่ผู้เลี้ยงแกะ และสมาคมผู้เลี้ยงแกะทั้งหลายจะได้ตระหนักถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับการเลี้ยงแกะ และปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหลักสูตรอบรมคนเลี้ยงแกะ ปรับปรุงวิธีการเลี้ยงแกะให้ดีขึ้นกว่าเดิม เพื่อจะทำให้คอกแกะแต่ละคอกเกิดการขยายตัวอย่างที่ควรจะเป็น เป็นการขยายตัวทั้งทางด้านปริมาณและคุณภาพ เพื่อเชิดชู และเป็นสง่าราศีแก่เจ้าของคอกแกะ ยิ่งไปกว่านี้ผู้เลี้ยงแกะที่ยิ่งใหญ่ของโลก คงดีใจที่คนเลี้ยงแกะสามารถทำงานได้สำเร็จตามที่ท่านได้มีมหาบัญชามอบหมายไว้ตั้งแต่เมื่อสองพันปีก่อน

อ่านเรื่องคนเลี้ยงแกะ คอกแกะ และแกะชนิดต่างๆ จบแล้ว หันมามองรอบๆ ตัวบ้าง อย่าไปมองแต่คนอื่นมากเกินไป มองดูตัวเอง ท่านชอบแกะสายพันธุ์ไหนกันแน่ แกะพันธุ์ดี หรือพันธุ์ทาง แกะหมั้น แกะด้าน หรือเป็นแกะที่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงใหม่ เป็นแกะที่มีเขา เกิดลูกดกตามฤดูกาล หรือเป็นแกะที่โกรธจนหัวฟัดหัวเหวี่ยงที่มีคนมาแฉเรื่องการเรื่องการเลี้ยงแกะให้เจ็บใจเล่นๆ

Shalom.
.....................................................................................


ข้อพระธรรมทักท้วงคนเลี้ยงแกะ

เอเสเคียล 34:3-11 เจ้ารับประทานไขมัน เจ้าคลุมกายของเจ้าด้วยขนแกะ เจ้าฆ่าแกะตัวอ้วนๆ แต่เจ้าหาได้เลี้ยงแกะไม่

เอเสเคียล 34:4 ตัวที่อ่อนเพลียเจ้าก็ไม่เสริมกำลัง ตัวที่เจ็บเจ้าก็ไม่รักษา ตัวที่กระดูกหักเจ้าก็มิได้พันผ้า ตัวที่ถูกขับไล่ออกไปเจ้าก็มิได้ไปตามกลับมา ตัวที่หายไปเจ้าก็มิได้เสาะหา และเจ้าได้ปกครองเขาด้วยการบังคับและด้วยการข่มขี่เบียดเบียน

34:5 ดังนั้นมันจึงกระจัดกระจายไปหมด เพราะว่าไม่มีผู้เลี้ยงแกะ และเมื่อมันกระจัดกระจายไป มันก็ตกเป็นอาหารของสัตว์ป่าทั้งปวงในทุ่ง

34:6 แกะของเราก็เที่ยวไปตามภูเขาทั้งหมด และตามเนินเขาสูงทุกแห่ง เออ แกะของเราก็กระจายไปทั่วพื้นพิภพ ไม่มีใครเที่ยวค้น ไม่มีใครเสาะหามัน


34:7 เพราะฉะนั้น ท่านทั้งหลายผู้เป็นผู้เลี้ยงแกะ จงฟังพระวจนะของพระเยโฮวาห์

34:8 องค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าตรัสว่า เรามีชีวิตอยู่แน่ฉันใด เพราะแกะของเรากลายเป็นเหยื่อ และแกะของเรากลายเป็นอาหารของสัตว์ป่าทุ่งทั้งสิ้น เพราะไม่มีผู้เลี้ยงแกะ และเพราะผู้เลี้ยงแกะของเราไม่เที่ยวค้นหาแกะของเรา แต่ผู้เลี้ยงแกะนั้นเลี้ยงตัวเอง และไม่ได้เลี้ยงแกะของเรา

34:9 เพราะฉะนั้น โอ ท่านทั้งหลายผู้เป็นผู้เลี้ยงแกะ จงฟังพระวจนะของพระเยโฮวาห์

34:10 องค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าตรัสดังนี้ว่า ดูเถิด

เราเป็นปฏิปักษ์กับผู้เลี้ยงแกะ
และเราจะเรียกร้องเอาแกะของเราจากมือของเขา
และให้เขายับยั้งการเลี้ยงแกะของเขา
ผู้เลี้ยงแกะจะไม่ได้เลี้ยงตัวเองอีกต่อไป
เราจะช่วยแกะของเราให้พ้นจากปากของเขา
เพื่อมิให้แกะเป็นอาหารของเขา

34:11 เพราะองค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าตรัสดังนี้ว่า ดูเถิด เราคือเราเองจะค้นหาแกะของเรา และจะเที่ยวหามัน

วิธีการเลี้ยงแกะแบบใหม่ ยังไม่สามารถนำมาเปิดเผยได้ เพราะยังอยู่ในระหว่างการศึกษาวิจัย
.......................................................................................

5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1/07/2554

    อยากเข้าค่ายอนุชนครับ อยากให้อาจารย์พาคนมาเยอะๆ สนุกดีครับ ^^

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ1/10/2554

    เป็นคริสต์เตียนมากว่า 10 ปี แล้ว แต่เหมือนเป็นสัก 2 ปี อยากเติบโตค่ะต้องการ การหนุนใจอย่างมาก (gift_arisa@yahoo.com)

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ2/16/2554

    ขอขอบพระคุณพระเจ้า บทความที่อาจารย์เขียนขึ้นนี้ จะช่วยชีวิตของ ผู้นำ และ ผู้ตาม ได้อีกมากหลาย ผมเชื่ออย่างที่อาจารย์ได้เขียนบทความนี้ แม้บทความนี้จะเขียนด้วยความเป็นจริงและรุนแรงก็ตาม ซึ่งในสมัยของพระเยซู พระองค์ก็ไม่ทรงไว้หน้าผู้ใดเหมือนกัน
    ความเชื่อของผม ผมปราถนาให้ทุกๆคอกมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ช่วยตัวเองได้ โดยไม่ต้องไปผึ่งพาอาศัย"หญ้า"จากต่างประเทศ เขาเหล่านั้นน่าจะโหยและหาพระผู้เลี้ยงที่ดีอย่าเปิดใจ จะช่วยทั้งตัวของเขา ลุก และเมีย และสมาชิกในคอกนั้นๆได้
    แต่น่าเสียดายเพราะเขาเหล่านั้นสะสมความ"เชื่อ" ที่ผิดพลาดมา มาตั้งแต่รุ่นต่อรุ่น ความผิดพลาดอันใหญ่หลวงนี้ไม่ได้ทำให้เขาเหล่านั้นเจริญเติบโตทางด้านฝ่ายวิญญาณได้
    ผมเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า หากแกะในคอกนั้นรวมตัวและ ปฏิวัติโดยไม่เห็นแก่ค่าจ้างบำเหน็ดและรางวัลอันมหาศาล เขาเหล่านั้นจะได้ชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นโดยเฉพาะในด้านฝ่ายวิญญาณ แกะทุกๆตัวครับ ท่านจะเป็น ผู้นำก็ดี หรือจะเป็น ผู้ตามก็ดี ลุกขึ้นสู้เพื่อพระเกียรติของพระเยซูกันเถอะครับ แล้วท่านจะได้บำเหน็ดที่ตัวหนอนไม่สามารถกัดกินได้ ไฟไม่สามารถมอดไหม้ได้ แกะทั้งหลาย ท่านต้องการบำเหน็ดบำนาญอย่างนี้ไหม?
    ขอพระะเจ้าทรงเปิดตาและใจของท่านให้สว่างไสวขึ้นในความรักอันอุดมและมั่นคง

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ2/17/2554

    บางครั้งแกะตัวเล็กๆอาจต้องการที่จะได้รับการเลี้ยงดูเป็นอย่างดีจากผู้เลี้ยงแกะ เพื่อที่ว่าเมื่อแกะตัวนั้นโตขึ้นแล้ว เขาจะได้เป็นเหมือนแกะที่ดี และได้รับความบริบูรณ์ในทุกๆอย่าง

    ตอบลบ

You may post your comments here.
หากท่านมีข้อคิดเห็นเพิ่มเติมหรือเสนอแนะเชิญออกความเห็นได้
(กรุณาใช้ข้อความสุภาพ และสร้างสรรค์)