ความสุขแท้อยู่ไหน What is real happiness?

                                   
 ข้อคิดสะท้อนชีวิตวันนี้
ความเงียบ อาจทำให้ใครบางคนเหงา ไม่รู้จะทำอะไร ไม่มีอะไรทำ
ความเงียบ อาจทำให้ใครบางคนคิดว่า ชีวิตทำไมน่าเบื่อซะจริง

แต่หลายครั้งเราพบว่า ความเงียบทำให้ความคิดดีๆ มากมายผุดขึ้นจนจดไว้แทบไม่ทัน
แต่ละวันลองหาเวลาอยู่กับความเงียบกับหนังสือเล่มนั้นสักครู่สิครับ

หน้าเพจที่เงียบ อาจไม่ได้หมายความว่าคนบางคนกำลังจะหายไป
อะไรก็ตามที่แม้จะดี แต่ถ้าเกินพอดีอาจกลายเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดทุกข์ได้ หลายอย่างที่คนเชื่อถือว่าดี แต่สุดท้ายกลายเป็นของล้าสมัยใช้การไม่ได้ และทำให้เกิดทุกข์ต่อร่างกาย อารมณ์ และชีวิตได้



แท้จริงชีวิตที่มีสุข ไม่ใช่แค่เพียงแต่การได้กินอิ่ม นอนอุ่น มีเพื่อน มีกิจกรรมเยอะๆ มีเงินเยอะๆ มีของใหม่ๆ ทันสมัยไฮเทคหรอกนะ

ชีวิตมนุษย์มีหลายด้าน หากเราเน้นแต่เรื่องทางกายภาพ(กิน กาม เกียรติ สนุก )มากเกินไป ไม่ดูแลสุขภาพจิตของตัวเอง และคนรอบข้าง ไม่สนใจเรื่องจิตวิญญาณ ไม่ช้านานชีวิตอาจเสียสมดุล การหมกมุ้นกับอะไรที่เกินพอดีอาจทำให้เกิดช่องโหว่ทางวิญญาณ ทำให้เราเสียอารมณ์ เสียสุขภาพ เสียจริต เสียมิตรภาพ เสียโอกาส ในที่สุดชีวิตขาดสันติสุข

คนทั่วไปเชื่อกันว่า ปัญญา ความรู้ การครอบครองคือความสำเร็จ คือความสุข ใครๆ ก็อยากได้ อยากมี อยากพบ ใครๆ ก็อยากครอบครองของดีกันทั้งนั้น แต่ว่าของดีในวันนี้ เป็นของดีที่อยู่คงทนหรือเปล่า หรือว่าเป็นของดีชั่วคราว ความรู้ในวันนี้เป็นสัจจะหรือเปล่า หรือเป็นเพียงเหมือนข่าวรายวันตามหน้าหนังสือพิพม์ที่หากผ่านไปหลายวันก็ไม่ มีใครสนใจอ่านอีกแล้ว ของดีที่สุดและทนทานถาวรคืออะไรกันแน่

คนทั่วไปสนใจอยากได้ อยากมี อยากครอบครองของดี เขาจึงทุ่มเทเวลา เงินและพลังงาน ความสนใจในการให้ได้มาซึ่งของดี หลายคนคิดว่าการมีเงินเยอะๆ จะได้ของดี แต่พอได้เงิน ได้สิ่งของมาแล้วกลับต้องสูญเสียสุขภาพ สูญเสียศีลธรรม สูญเสียศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สูญเสียคนในครอบครัว สูญเสียความรักของลูก เพราะไม่มีเวลาให้ลูก และครอบครัว

เชื่อไหมว่า ของดีที่ใครๆ ต่างแสวงหากันนั้น ไม่ได้อยู่ไกลหรอก อยู่ใกล้ๆ ตัวเรานี่เอง หาได้ง่ายๆ พบได้่ง่ายๆ แต่มันเป็นเหมือนเส้นผมบังภูเขา ทราบไหมว่าสิ่งที่คนจะได้รับเมื่อครอบครองของดีนั้นคืออะไร คือสันติสุขแห่งจิตใจไม่ใช่หรือ สิ่งนี้มีซ่อนอยู่ในหนังสือเล่มนั้นไง

มีคนเป็นล้านๆ คนได้รับกุญแจแห่งความสุขจากหนังสือเล่มนั้น มีคนเป็นล้านๆ คนบอกเล่าเรื่องราวจากหนังสือเล่มนั้นทุกๆ วัน มหาเศรษฐีผู้มั่งคั่งร่ำรวย ประสบความสำเร็จเพราะได้พบสัจจะจากหนังสือเล่มนั้น แต่น่าเสียดายคนมากมายไม่สนใจที่จะอ่าน คิดว่าเป็นหนังสือธรรมดาเล่มหนึ่ง

คนบางคนต้องรอเวลาหลายปี จนเขาเริ่มป่วย เริ่มเข้าสู่ความทุกข์ เริ่มสูญเสียความสุข และสิ่งของชั่วคราวไปหมดแล้วเขาจึงยอมกลับมาอ่าน มาแสวงหาสัจจะ แล้วเขาจึงได้พบ

บางคนไม่ได้พบเลยเพราะเสียชีวิตไปเสียก่อนจะได้ทราบข่าวดีจากหนังสือนี้ เพราะเขาไปแสวงหาผิดที่ จะหายังไงก็คงหาไม่พบ คนที่จะพบได้ต้องถ่อมใจลง แสวงหาด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมออย่างไม่ลดละ แล้วเขาจะได้พบแน่ เมื่อพบแล้วสันติสุขที่แท้จริงจะมาอยู่กับคนนั้น

ในหนังสือเล่มนั้นมีกุญแจแห่งความสุข ชัยชนะ ความสำเร็จมากมายซ่อนอยู่ ไม่แน่นะบางทีผู้อ่านไม่เพียงได้พบกุญแจสำคัญ แต่เขาอาจได้พบกับบรรณาธิการใหญ่ของหนังสือเล่มนั้นก็เป็นได้ หากเป็นเช่นนั้นจริงๆ ชีวิตของเขาคงไม่เพียงจะได้พบกุญแจแห่งความสุขนะ เขาจะได้รับรางวัลยิ่งใหญ่ที่สิ่งของสิ้นทั้งโลกนี้ไม่สามารถให้ได้เลยก็ เป็นได้

หากใครกำลังแสวงหาสันติสุขแห่งจิตใจที่แท้จริง ยั่งยืน และนำไปถึงชีวิตที่ครบบริบูรณ์จริงๆ ลองหามาอ่านสักเล่มสิครับ

การพักสงบเงียบๆ กับใครสักคนที่ยิ่งใหญ่ด้วยการอ่านสิ่งที่เขาบันทึกไว้ในหนังสือเล่มนั้น เพื่อรับการสื่อสารจากความคิดของเขาในแต่ละวัน อาจทำให้ชีวิตของท่านเปลี่ยนแปลง การอ่านหนังสือเล่มนั้นจะทำให้ชีวิตในวันนี้ และพรุ่งนี้ดีกว่าอดีต และยิ่งกว่า คือท่านอาจได้พบกุญแจแห่งความรอดพ้นทุกข์ไปตราบนิรันดร์เลยทีเดียว

บุคคลผู้สนใจในพระวจนะจะพบของดี และคนที่วางใจในพระเจ้าจะสุขสบาย
(สุภาษิต 16:20)

ความสุขเป็นของบุคคล ผู้ไม่ดำเนินตามคำแนะนำของคนอธรรม หรือยืนอยู่ในทางของคนบาป หรือนั่งอยู่ในที่นั่งของคนที่ชอบเยาะเย้ย แต่ความปีติยินดีของผู้นั้นอยู่ในพระธรรมของพระเจ้าเขาภาวนาพระธรรมของพระองค์ทั้งกลางวันและกลางคืน
(สดุดี 1:1-2)

ขอพระเจ้าอวยพระพร

Original Message from Rice Mu.
April 1, 2013


HOME

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

You may post your comments here.
หากท่านมีข้อคิดเห็นเพิ่มเติมหรือเสนอแนะเชิญออกความเห็นได้
(กรุณาใช้ข้อความสุภาพ และสร้างสรรค์)