เหนื่อยเปล่า Are you discouraged?


๐ เหนื่อยเปล่า ๐

ทางสู่ความหลุดพ้นที่แท้จริงอยู่ที่ไหน

ถ้าใครไม่อยากได้รับความรู้สึกเหนื่อยเปล่า เนื่องจากความคาดหวังไม่เป็นดั่งหวัง เขาลงแรง ลงเงิน ใช้เวลาทุ่มเทพยายามไปเยอะ ทั้งเหนื่อย ทั้งล้ามากมายแต่ผลสุดท้ายกลับไม่ได้อะไร ทำงานแล้วไม่คุ้มค่าการลงทุน ทำอะไรก็เหนื่อยเปล่า เสียจิต เสียอารมณ์ สุขภาพแย่ มิตรภาพเสื่อม
เรามีข้อคิดดีๆ อยากแบ่งปัน





อาการเหนื่อยเปล่าจะทำให้คนเกิดความท้อใจ เหนื่อยล้า เครียด คงเป็นเหมือนลูกจ้างที่ทำงานให้นายสุดเหวี่ยง สุดแรงเกิด ทุ่มสุดๆ แต่นายไม่เห็นชอบ ไม่ให้ขั้นพิเศษ  นายกลับไปส่งเสริมคนอื่น ที่ทำงานบ้างไม่ทำบ้างแต่เอาใจเก่ง ผลสุดท้ายคนเหนื่อยล้า ผิดหวังจึงอยากเลิกทำ ไม่อยากทำความดีอีกต่อไป  เขาจึงปล่อยชีวิตการทำงานไปแบบซักกะตาย  ไปตามกระแส ปล่อยไปวันๆ รอวันหยุด รอวันพักก็พอ

ภรรยาคนหนึ่งพยายามทำตัวดี ทำหน้าที่ภรรยาสุดฤทธิ์สุดเดช  แต่สามียังมีกิ๊ก บอกขอเลิก หรือแอบไปมีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับหญิงอื่นทำให้เจ็บใจ

 พ่อแม่เลี้ยงลูกอย่างดี  แต่พอเขาโตก็ทำเรื่องเสียหาย ลูกไม่ประสบความสำเร็จ เขาทำอะไรไม่เป็นแถมยังต้องให้เลี้ยงดูกันต่อไป แม้จะแต่งงานแล้วยังต้องดูแลไปถึงหลานด้วย

เหตุเหนื่อยเปล่าจะทำให้คนมุ่งมั่นเสียสุขภาพจิต เครียด สุขภาพกายแย่ลง ต้องกินยาแก้ปวดหัวเป็นประจำเหมือนเป็นโรคเรื้อรังรักษาไม่หาย  บางรายอาจเสียจริต เสียอวัยวะ ภายใน  กลายเป็นคนโมโหร้าย ป่วยทางจิต  รู้ตัวดีแต่ควบคุมพฤติกรรมไม่ค่อยได้

  ถ้าหากเราไม่อยากเหนื่อยเปล่าต้องทำยังไง

 การที่คนหนึ่งจะดำเนินชีวิตด้วยความหวัง ด้วยความมุ่งมั่นเป็นสิ่งปกติที่คนทั่วไปที่มีสติปัญญา  ใครๆ เขาก็ทำกันทั้งนั้นแหละ  การตั้งความปรารถนาเอง มุ่งมั่นไปเอง ทำอะไรก็ได้ที่ใจข้าต้องการ ด้วยความสามารถและสติปัญญาของข้า ด้วยเทคโนโลยีที่ข้ามีปัญญาซื้อหามา ข้ามีทุกอย่างพอสมควรที่พอจะเป็นทุน ข้าจะต้องพบความสำเร็จ ทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นมิตรภาพ ความรัก การครอบครอง  ของไฮเทค ทรัพย์สิน เงินทอง รถ ที่ดิน บ้าน อาคารชุด และหากมีเหลือพอ  ข้าจะไปท่องเที่ยวรอบโลก

สิ่งเหล่านี้ อาจถือได้ว่าเป็นสุดยอดปรารถนา เป็นความหวังที่ยิ่งใหญ่ของใครๆ

นอกจากกิน นอน เที่ยว(กิน ปี้ ขี้ นอน)และ ครอบครองแล้ว ตามความเชื่อของคนสามัญ คนถือศาสนาสิ่งที่จะไม่ลืมและห้ามลืม  คือก่อนตายก็ควรทำบุญสักนิด หนึ่งปีก็ทำบุญทำทานสักหน่อย ปล่อยสัตว์ เลี้ยงเด็กกำพร้าสักนิด ด้วยความหวังว่าถ้าตายแล้วก็จะไม่ได้ตกนรก(ถ้านรกมีจริง) หรือถ้าการเกิดใหม่มีจริงก็จะได้ไปเกิดในที่ดีๆ หรือที่ดีกว่า ก็ว่ากันไปตามความเชื่อของคนสามัญ


แต่ท่านเคยตั้งข้อสังเกตไหมว่า ทำไมชีวิตคนบางคนมันจึงไม่อิ่มซะที มีแต่เรื่องร้ายๆ เข้ามากวนใจบ่อยๆ บางคน

มีความรักก็ไม่สมหวัง  ผิดหวังซ้ำๆ

อายุล่วงเลยมาจนป่านนี้ยังไม่มีใครเสนอตัวอยากมาจดทะเบียนสมรสด้วย จะมีก็เป็นพวกหลอกลวงหวังฟันแล้วทิ้ง หวังอย่างอื่น ไม่จริงใจ  ต้องอยู่อย่างอ้างว้าง เปล่าเปลี่ยว อารมณ์เปลี่ยวคุกคาม ต้องอยู่อย่างหน้าชื่นอกตรม  ไม่มีคู่หูประจำเลย เหงาสุดๆแล้ว

มีคนรักก็มักนอกใจ ไปมีใหม่ ทอดทิ้งไปทำให้เจ็บช้ำ ซ้ำๆ เจนเข็ดหลาบความรัก ไม่อยากเชื่อใครอีกแล้ว

ได้แต่งงานกับใครสักคน คิดว่าดีที่สุดแล้ว เลือกแล้วเลือกอีกก็ยังเจอของเทียม  เป็นคู่รักหวานกันไม่นานก็ต้องร้างรา เลิกกันไป  ต้องเปลี่ยนคู่เปลี่ยนแฟนไม่รู้กี่คน ก็ยังเจ็บเหมือนเดิมจนด้านชา จนชินแล้ว

มีงานก็ตกงาน เปลี่ยนงานไปเรื่อยๆ ทำงานก็ได้ค่าตอบแทนไม่คุ้มเลย รายจ่ายสูงเกินรายรับ

มีทรัพย์ก็เสียทรัพย์ ถูกโกง มีแต่ทางจ่ายที่ไม่ควรจ่าย  ได้มากแต่ก็ไม่มีเก็บ เจ็บป่วยบ่อย หงุดหงิด ผิดปกติทางอารมณ์

มีลูกเหมือนใครเขา แต่ก็ไม่เหมือนเขา ลูกไม่เป็นอย่างที่หวังไว้ ติดเกม ติดเซ็ก  ติดเพื่อน ไม่รู้จักควบคุมตัวเอง  เป็นเด็กใจแตก  ดีต่อหน้าลับหลังพ่อแม่เป็นตัวร้าย เป็นเด็กจับจด ทำอะไรไม่สำเร็จ  ตั้งใจอะไรก็ล้มเหลว สร้างปัญหาและเพิ่มพึ่งพาลูกไม่ได้ เลี้ยงไม่รู้จักโต อายุมากแล้วยังมาขอเงินพ่อแม่ใช้

คงมีคนสงสัยว่าชีวิตมันทำไมเป็นเช่นนี้

เวลาเราไปร่วมงานศพ หรือไปที่สุสาน ผู้ไปร่วมงานศพจะกล่าวว่า ขอให้ไปดี หมดทุกข์แล้ว  เพราะคนทั่วไปตระหนักแล้วว่า การมีชีวิตอยู่คือการอยู่ในทุกข์ อยู่กับปัญหา คนไทยเชื่อว่าเกิดกี่ครั้งก็ยังมีปัญหา ดังนั้น เป้าหมายสูงสุดของศาสนา ก็คือการไปสู่นิพพาน (การพักสงบ ไม่เกิดใหม่อีกแล้ว)

บางคนรู้ตัวดีว่า คนอย่างข้าไม่ถึงนิพพานดอก เพราะในตัวมีกิเลศ  ตัณหา โลภ นิสัยแย่ๆ เยอะ แก้ไม่หลุด  คาดหวังแค่ไปถึงสวรรค์ก็พอ หรือเอาแค่ไม่ตกนรก  แต่ไม่มีใครทราบว่า การเข้าสู่การพักสงบ ที่สบายทางจิตวิญญาณตั้งแต่อยู่ในโลกนี้ วิธีง่ายๆ นั้น พระคริสต์ได้ประกาศไว้เมื่อสองพันปีมาแล้ว คือการเชื่อในการไถ่บาปของพระองค์

เป็นไปได้ไหมว่าคนไม่เชื่อ ไม่เปิดใจยอมรับวิธีการง่ายๆนี้ เพราะยึดติดวัฒนธรรม ยึดติดความเชื่อเดิม  ไม่เปิดใจเพราะคิดว่าศาสนาไหนก็เหมือนกัน  บางคนไม่เชื่อเพราะไม่มีใครมาบอก หรือบอกแล้วไม่เข้าใจว่ามันจะเป็นจริง เกิดความสงสัย มนุษย์จึงต้องพยายามทำดีด้วยตนเอง  ปล่อยชีวิตไปตามกรรม  เชื่อถือโชคลาง หมอดู และคำทำนายประจำวัน  บางเชื่อผี พึ่งผีเพื่อให้สมหวัง  ในที่สุดก็ต้องทุกข์ ทรมาน เจ็บ ป่วย ไม่มีสันติสุขเลย  บางครั้งอยากจะตายให้มันพ้นทุกข์


เมื่อมนุษย์ทำดีด้วยตนเองไม่ได้ ประสบปัญหาชีวิต เจ็บป่วย ซวยซ้ำๆ ไม่รู้วิธีแก้ไขด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ เขาก็ต้องไปพึ่งพาศาสนา และไสยศาสตร์ เมื่อคนเข้าไปฟังคำสอนทางศาสนา  ตอนแรกๆ ก็รู้สึกดีอยู่   แต่พอเข้าไปนานๆ กลับพบว่า ผู้นำในศาสนาบางคนนั้นไม่ได้ดีไปกว่าเราเลย เพราะเขาทุกข์กว่าเราอีก ไม่มีกินไม่มีใช้ ทำงานไม่เป็น หาโอกาสขอบริจาคทานเนืองนิจ  ดูแล้วเขามีกิเลศมากกว่าเราอีก เขายังเป็นเหมือนทารกที่ต้องให้เราเลี้ยงดู  ใครจะช่วยใครให้พ้นทุกข์กันแน่  เริ่มสงสัย

ไม่ว่านักบวชศาสนาไหนก็ต้องขอให้ทำบุญ ให้ทำทาน อ้างชาติหน้าภพหน้า ถ้าไม่ทำจะตกนรก ไม่มีบุญ บางสำนักให้สร้างรูปปั้นเป็นพระประจำตัว ตัวเท่าตัวเองเลยก็มี ยิ่งทำยิ่งเสีย ไม่ได้อะไร เหนื่อยเปล่า  ไม่ว่าจะไปมุมไหนก็เห็นแต่ตู้บริจาค  รายการเรี่ยไรซ้ำซาก  แม้แต่จะเข้าห้องน้ำยังมีตู้เรี่ยไร  อ้างว่าเพื่อให้คนทำความสะอาด อ้างบุญ บุญ บุญ อ้างนิพพาน อ้างสวรรค์ชั้นฟ้าที่มองไม่เห็น ดูดเงินเรื่อยๆ

นักบวชในศาสนาใช้บุญมาเป็นตัวหล่อให้ให้ทำบุญ  สอนให้ละกิเลศด้วยการเอาเงินมาให้เขาเอง  เพื่อเขาจะได้สบาย   ดังนั้นเราจึงได้เห็นข่าวหนังสือพิมพ์บ่อย ๆ ว่ามีนักบวชจอมลวงโลก ปรากฎตัวออกมาเรื่อยๆ ตามหน้าหนังสือพิมพ์ เมื่อมีคนจับได้ไล่ทัน  ว่าสิ่งที่เขาอ้างบรรลุอรหันต์ชั้นฟ้า อ้างอุตรินั้นคือ เรื่องเหลวไหล ลวงโลก เพื่อให้คนหลงไหลติดตาม โดยมีลูกน้องผู้รับผลประโยชน์ร่วมที่เรียกว่าเหล่าศิษย์คอยสร้างเรื่องปาฏิหารติ์ มหัศจรรย์พันลึกเพื่อให้คนอยากพ้นทุกข์หลงติดตาม

บางคนเกิดทุกข์ ถูกวิญญาณรบกวน แก้ไม่ได้  อยากหาย  อยากหลุด ต้องการความสบายใจก็ไปหาพระเถื่อน พระนอกรีต  พระก็เอาของไสยศาสตร์ขายให้  อ้างว่าจะเป็นสิ่ง เป็นวิญญาณป้องกันภัย ป้องกันวิญญาณผีร้าย  โดยต้องเสียเงินแลกเอา  แต่เอามาไว้แล้วก็ไม่ดีกว่าเดิม ยิ่งจน ยิ่งเจ็บ ยิ่งแย่ลงเรื่อยๆ

พอไปหาพระ ไปหาหมอไม่หาย  เพื่อนก็แนะนำให้ไปหาอาจารย์ทางไสยศาสตร์  บ้างก็ไปเจอพวกทำไสยศาสตร์จอมขมังเวทย์  เขาก็ชวนให้ไปรับขัณฑ์ รับองค์ ทำพิธีไสยศาสตร์แปลกๆ เพื่อจะได้มีองค์คอยคุ้มครอง  พอรับมาแล้วก็รู้สึกตัวว่า อารมณ์เปลี่ยนแปลงไป สุขภาพแย่ลง หนักหลัง หนักไหล่  อารมณ์หงุดหงิดง่าย  โมโหร้าย เจ็บป่วยง่าย  ไอนานๆ ไม่หายเลย




เมื่อชีวิตเป็นแบบนี้จะทำอย่างไรดี  เพราะเหนื่อยเหลือเกิน ท้อเหลือเกิน  เหนื่อยเปล่าจริงๆ

น่าดีใจครับ ผมมีข่าวดีมาบอก คือว่า

มีผู้หนึ่งที่สามารถช่วยท่านได้ ผู้นั้นคือพระเยซูคริสต์เจ้า  พระองค์คือพระบุตรของพระเจ้า ถ้าใครได้รู้จักพระองค์  จะได้รับความพ้นทุกข์  จะได้รับความบรรเทา  หายป่วย หายเจ็บ  ได้รับชีวิตใหม่  อารมณ์จะเปลี่ยนแปลง ใบหน้าคล้ำมืดจะหายกลายเป็นใบหน้ายิ้มแย้ม  แถมไม่พอเขาจะสามารถได้พบกับพระบิดา  พระผู้สร้าง  พระเยซูคริสต์ตรัสว่า “บรรดาผู้ลำบาก  เหน็ดเหนื่อย และแบกภาระหนัก จงมาหาเรา แล้วเราจะให้ท่านทั้งหลาย หายเหนื่อยและเป็นสุข”

มีคำเขียนไว้ว่า    “เพราะว่าพระเจ้าประทานสติปัญญา ความรู้ และความยินดีให้แก่คนที่พระองค์ทรงพอพระทัย แต่ส่วนคนบาปพระองค์ประทานงานที่ต้องเก็บเกี่ยวและสะสม เพื่อให้แก่ผู้ที่พระเจ้าพอพระทัย นี่ก็อนิจจังด้วยคือกินลมกินแล้ง”

ไม่ใช่ว่าพระเจ้าไม่มีความยุติธรรมในการอวยพรนะ  แต่เพราะคนทั่วไปติดบาป ไม่ได้ประพฤติตัวให้เหมาะสมกับฐานะที่ควร  แทนที่จะกราบไหว้นมัสการพระเจ้าผู้ทรงสร้าง แต่มนุษย์กลับสร้างพระเจ้าเป็นรูปต่างๆ เป็นคน เป็นสัตว์ประหลาด เป็นคนประหลาด มีหลายมือ หลายตา  หลายหน้า บ้างทำเป็นรูปนก เป็นรูปงู  พยานาค เพื่อเอามากราบไหว้  โดยความคิดและศิลปะ มนุษย์สร้างรูปเคารพให้งดงาม

และด้วยความร่วมมือของสำนักไสยศาสตร์  จึงเกิดมีของขลังพลังจักรวาลทั้งหลาย ทยอยออกมาสู่ท้องตลาด  เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ผู้ไม่รู้จักพระเจ้า เพื่อให้เขาซื้อหาไปรักษาไว้เป็นเครื่องช่วยพยุงชีวิต  เป็นพระประจำตัว เขาจะต้องบูชาด้วยข้าว อาหาร ผลไม้ น้ำแดง(เลือด) เพื่อให้เป็นที่พอใจของวิญญาณเบื้องหลังรูปเคารพที่อ้างว่าจะมาช่วย แต่ทำให้เกิดภาระ ต้องเลี้ยงดูเพิ่มอีก

แทนที่มนุษย์จะได้รับความสุขใจ  ได้รับความสันติสุขในใจที่แท้จริง กลับถูกวิญญาณจากรูปเคารพเบียดเบียน เมื่อมันเข้ามาอยู่ในบ้าน  ในร่างกาย  ทำให้พวกเขาเกิดความตกต่ำ ทั้งทางสุขภาพร่างกาย  อารมณ์จิตใจแปรปรวน  เปลี่ยนแปลงไป  เสียทรัพย์  ความสุขในครอบครัวหายไป ทะเลาะกันด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่อง  เพราะมีผีอยู่ในบ้าน โดยเฉพาะวันโกนถ้าไม่เลี้ยงจะมีเรื่องไม่ดีเกิดขึ้น  ชีวิตพบแต่ความเหนื่อยล้า  เครียด และมีปัญหาร่ำไป  หาทางออกไม่เจอ

วิธีการที่จะได้รับชีวิตใหม่ หลุดพ้นจากอำนาจของผีร้ายวิญญาณชั่ว  มีชีวิตที่มีสุขภาพดี เป็นชีวิตใหม่ที่สามารถพบได้โดยที่เราไม่ต้องไปเกิดใหม่ที่โลกไหนอีกแล้ว เราสามารถได้รับความหวังใหม่ ชีวิตใหม่ได้ง่ายๆ แต่เราต้องเสียสละบางอย่าง นั้นคือ ยอมละทิ้งความผิดบาป  ยอมให้อภัยต่อคนที่ทำร้าย และทำไม่ดีต่อเรา  พระเยซูคริสต์สอนว่า ถ้าเราทั้งหลายให้อภัยคนที่ผิดต่อเราแล้ว เมื่อเรามาหาพระองค์ และอธิษฐานขอบางอย่าง พระเจ้าจะทรงโปรดอภัยความบาปให้ท่านเช่นกัน  พระเจ้าจะตอบคำภาวนา คำร้องขอของท่านอย่างแน่นอน  และนี่แหละคือทางรอดที่แท้จริง  เป็นชีวิตใหม่ที่เหลือเชื่อจริงๆ

ผมขอเอาชีวิตเป็นประกัน และขอรับรองว่า พระเยซูคริสต์มีจริง พระองค์ช่วยได้ เพราะผมได้มีประสบการณ์ในการปลดปล่อย ปัดเป่าคนให้หายจากอาการตกต่ำทางจิต และหายเจ็บป่วยมากมายโดยการอธิษฐานขอในพระนามพระเยซู  เมื่อใครเปิดใจให้พระคริสต์เขาจะสามารถเป็นคนใหม่ได้จริงๆ พระเยซูคริสต์ไม่ใช่ระบบศาสนา  ผู้เชื่อพระคริสต์ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนศาสนา เพื่อทำให้พระเจ้าพอใจ

ผมได้เห็นผีร้ายเป็นจำนวนมากที่อ้างตัวเป็นผีโน้นผีนี่ เป็นเจ้า เป็นองค์ ออกจากร่างกายของคนมามากมาย  นอกจากนี้ผมได้เห็นผีร้ายออกจากคนทางรายการถ่ายทอดสดทางดาวเทียม และทางอินเตอร์เนทที่เขาถ่ายทอดสดทุกสัปดาห์ ตัวอย่างเช่น ของทาง emmanuel TV  ทางผมอยากจะบอกท่านว่า ถ้าใครอยากพบพระดี พระจริง ก็ให้เปิดใจมาหาพระคริสต์เถิดแล้วท่านจะไม่ผิดหวังอีกต่อไป

เมื่อท่านได้ทราบความจริงแล้วว่า  ทางรอดมีอยู่ทางหนึ่ง  และอาจเป็นทางรอดสุดท้าย  ถ้าท่านเปิดใจให้พระคริสต์ ด้วยการเชิญพระองค์เข้ามาสู่ชีวิตด้วยคำอธิษฐานด้วยสัจจะ ผมเชื่อว่า ท่านจะได้พบทางออกของชีวิตแน่  ท่านจะไม่ต้องเหนื่อยเปล่าอีกต่อไป  เพราะพระเยซูคริสต์คือ ความจริง คือทางนั้นที่ใครๆ ต้องการ และพระองค์คือชีวิต  พระเจ้าจะประทานชีวิตที่เหนือความฝันแก่ท่านอย่างแน่นอน

ขอพระเจ้าอวยพร

HOME

Original message from Rice Mu: December 15, 2013: Merry Christmas


ประชาสัมพันธ์

ประชาสัมพันธ์


หากท่านพบว่าพันธกิจของเราเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์ และส่งเสริมสุขภาพจิตและวิญญาณของคนทุกประเภท หากท่านเป็นผู้หนึ่งที่มีภาระใจเรื่องการประกาศข่าวประเสริฐเรื่องความรอดบาปในพระนามพระเยซูคริสต์  แต่ท่านไม่มีโอกาสออกไป

ท่านสามารถร่วมอุดมการณ์ ด้วยการบริจาคสมทบ เพื่อช่วยค่าใช้จ่ายในการทำพันธกิจได้  จะเป็นจำนวนเล็กน้อย หรือเท่าใด เป็นรายเดือนหรือพิเศษ ขอให้เป็นไปด้วยความยินดีเท่านั้น ก่อนที่ท่านจะเข้าร่วมอุดมการณ์กับเรา ขอให้ท่านลองอธิษฐานดูก่อน เราไม่อยากให้ผู้ใดรู้สึกว่าเราคือภาระ และเราไม่ใช่องค์กรณ์เรี่ยไร หรือไร้ที่พึ่ง  แต่ถ้าใครอยากรับพระพรร่วมกับพันธกิจนี้ เราอยากแนะนำให้ท่านลองอธิษฐานขอการยืนยันก่อนนะครับ

สำหรับพี่น้องที่ได้รับการปลดปล่อย หายโรค ปลอดภัย สุขภาพดี ได้รับการบรรเทาทุกข์ พ้นทุกข์  มีสุขภาพดี  เมื่อท่านมีความสุขแล้ว อยากแบ่งปันความสุขนั้นให้กับคนอีกมากมายที่กำลังรอให้ทีมของเราออกไปอวยพร กรุณาร่วมเป็นทีมอธิษฐานเผื่อทีมของเรา หรือด้วยการบริจาคทรัพย์โดยการโอนเงินเข้าบัญชีนี้ เพื่อเราจะสามารถออกไปไกลถึงต่างประเทศ และสร้างผู้เชื่อที่มีสิทธิอำนาจเหนือโรคร้าย  วิญญาณและ ความป่วยไข้ทุกชนิด เพื่อถวายเกียรติแด่พระนามพระเยซูเจ้ามากขึ้น

ขอพระเจ้าอวยพระพร

Please stand with us and help us to preach the Gospel of Jesus Christ to all peoples.
Donate to these bank accounts:

Bangkok Bank Reewat Mu. Saving account No. 6290-2-1694-1
♦ โอนเงินผ่านธนาคาร หรือ ตู้ ATM ชื่อบัญชี นายรีวัฒน์ เมืองสุริยา

ธนาคารสาขาบัญชีเลขที่
กรุงเทพบิ๊กซีเชียงรายออมทรัพย์6290-2-1694-1
กรุงไทยบิ๊กซีเชียงรายออมทรัพย์5950-1-8480-7




1 ความคิดเห็น:

  1. มีที่ไหนบอกมั่ง ไบรรดาผู้ลำบากเหน็ดเหนื่อยจงมาหาเรา และเราจะให้ท่านทั้งหลายหายเนื่อยยยยยย และเป็นสุข (และเอาแอกของเราแบกไว้......)

    ตอบลบ

You may post your comments here.
หากท่านมีข้อคิดเห็นเพิ่มเติมหรือเสนอแนะเชิญออกความเห็นได้
(กรุณาใช้ข้อความสุภาพ และสร้างสรรค์)